Điều tra

Quân nhân Trần Đức Đô tử vong là "ngạt do tự treo cổ", không khởi tố vụ án

12/07/2021, 20:22

Cơ quan điều tra kết luận quân nhân Trần Đức Đô tử vong tại Trường quân sự Quân khu 1 vì “ngạt do tự treo cổ” và không khởi tố vụ án.

img

Di ảnh quân nhân Trần Đức Đô. Ảnh do gia đình cung cấp.

Tin tức mới nhất vụ quân nhân Trần Đức Đô tử vong, chiều 12/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn, Quân khu 1, Bộ Quốc phòng, cho biết sáng 11/7, Cơ quan điều tra khu vực 3 của Quân khu 1 đã mời đại diện gia đình và luật sư do gia đình mời đến để thông báo kết luận kiểm tra, xác minh, kết luận: nguyên nhân chết của quân nhân Trần Đức Đô là do "ngạt do tự treo cổ".

"Cơ quan điều tra cũng xác định, không phát hiện quân nhân Đô bị xúi giục, ức hiếp, làm nhục; không có mâu thuẫn trong đơn vị, gia đình và quan hệ tình cảm nam nữ; không có hành vi cờ bạc, lô đề, vay nợ; không có dấu vết bị đánh đập, hành hung.

Các vết bầm tím trên thi thể quân nhân Đô là do cọ xát trong lúc treo cổ và lúc cắt dây để đưa xuống cấp cứu đã làm va đập vào thân cây.

Các dấu vết này đã được cơ quan pháp y của Công an tỉnh Thái Nguyên khám nghiệm, kết luận khi dựng lại hiện trường, có sự chứng kiến của gia đình và luật sư", Đại tá Thìn nói.

Đại tá Thìn cũng cho biết, từ các căn cứ trên, Cơ quan điều tra xác định không có sự việc phạm tội xảy ra, Cơ quan điều tra khu vực 3 của Quân khu 1 đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ Luật hình sự.

Đại tá Thìn khẳng định, trong quá trình điều tra vụ việc này cơ quan chức năng không có sự bao che, dung túng vì trong quá trình khám nghiệm tử thi đã có sự chứng kiến của bố đẻ và bác ruột của quân nhân Trần Đức Đô.

Quá trình gặp gỡ các nhân chứng và người biết vụ việc, phục dựng hiện trường đều có sự tham gia của gia đình và 2 luật sư do gia đình mời.

Trong buổi thông báo kết luận, luật sư có đưa ra câu hỏi như: Nguyên nhân nào dẫn đến động cơ của việc tự tử của quân nhân Đô? Cơ quan điều tra đã dùng phương pháp loại trừ, điều tra xã hội học với các nhân chứng để loại trừ?... Theo Đại tá Thìn, nguyên nhân nào dẫn đến việc tự tử thì chưa thể làm rõ.

"Tuy nhiên, trước khi xảy ra vụ việc 1 ngày, quân nhân Đô có tâm sự với bạn cùng quân ngũ là có sở thích đi làm về được đóng cửa, tắt điện ở một mình. Đô cũng có hỏi bạn là đã bao giờ nghĩ đến việc tự tử chưa, khiến bạn cùng quân ngũ bất ngờ", Đại tá Thìn cho hay.

img

Lễ tang quân nhân Trần Đức Đô.

Trước đó, anh Trần Đức Hội (SN 1980, trú tại thôn Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, chiều 28/6, anh nhận được tin báo từ đơn vị về việc con trai anh là Trần Đức Đô (SN 2002) nguy kịch, đang được cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên khi đến nơi, con anh đã tử vong, thi thể lạnh cứng, tím ngắt.

Theo anh Hội, đầu năm nay, Đô đã viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, nửa tháng nay đã được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường quân sự Quân khu 1, đóng tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên huấn luyện.

Kiểm tra, gia đình phát hiện thi thể quân nhân Đô có những dấu hiệu bất thường nên nghi ngờ con mình bị đánh trước khi tử vong. Vì vậy, gia đình đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.