Hồ sơ tài liệu

Quân Thổ Nhĩ Kỳ "ở lỳ" Iraq, Rồng lửa S400 Nga trực chiến

11/12/2015, 15:48

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không rút quân khỏi Iraq; Nga phủ nhận cáo buộc xâm phạm không phận của Gruzia...

tong-thong-tho-nhi-ky-tuyen-bo-khong-rut-quan-khoi
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: AFP)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không rút quân khỏi Iraq

Hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố quyết không rút quân khỏi Iraq trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua 10/12 tại thủ đô Ankara.

"Bây giờ không phải là lúc bàn Thổ Nhĩ Kỳ có rút quân khỏi Iraq hay không", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, bất chấp cảnh báo từ phía Iraq.

Theo ông Erdogan, các binh sỹ của Thổ Nhĩ Kỳ được điều đến Iraq theo đề nghị của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi từ năm ngoái. Ông cho biết thêm, sứ mệnh của họ ở Iraq chỉ giới hạn ở hoạt động huấn luyện, mà không nhằm mục đích chiến đấu.

“Số binh sỹ của chúng tôi ở miền Bắc Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng hoặc giảm tùy vào số tay súng Peshmerga được huấn luyện. Bây giờ không phải là lúc bàn Thổ Nhĩ Kỳ có rút quân khỏi Iraq hay không”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Ông Erdogan cho biết sẽ có cuộc hội đàm 3 bên giữa các quan chức của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và đại diện khu vực người Kurd ở Iraq vào ngày 21/12 tới. Tuy nhiên, ông không đề cập đến khả năng hội đàm giữa Ankara và Baghdad.

Nga phủ nhận cáo buộc xâm phạm không phận của Gruzia

3
Máy bay trực thăng Mi-8 của Nga. (Nguồn: airliners.net)

Theo TTXVN, ngày 10/12, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận cáo buộc của Tbilisi rằng các máy bay trực thăng quân sự Nga xâm phạm không phận Gruzia.

Hãng tin RIA dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói: “Trong những ngày gần đây, các trực thăng quân sự của Nga không thực hiện bất cứ chuyến bay nào tại khu vực tiếp giáp biên giới Gruzia”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Gruzia tuyên bố một chiếc trực thăng chiến đấu Mi-8 của Nga đã bay vào không phận nước này trong vùng trời gần khu vực Nam Ossetia.

Hệ thống S-400 bắt đầu trực chiến ở khu vực Tây Bắc nước Nga

4
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga trưng bày tại Quảng trường Suvorovskaya. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sputnik đưa tin ngày 11/12, trưởng bộ phận báo chí Quân khu miền Tây của Nga, Đại tá Igor Muginov thông báo một số hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 “Triumph” đã bắt đầu nhiệm vụ trực chiến-thử nghiệm để bảo vệ không phận trên biên giới ở Tây Bắc nước Nga.

Ông Muginov cũng lưu ý rằng trong khuôn khổ các đơn vị S-400 tiến hành nhiệm vụ trực chiến-thử nghiệm sẽ tiến hành kiểm tra sự tích hợp của hệ thống này với hệ thống phòng thủ không gian vũ trụ đang được triển khai ở khu vực Tây Bắc, đồng thời tiến hành một loạt các cuộc huấn luyện đặc biệt.

Trước đó, nhà sản xuất S-400 Almaz-Antey thông báo đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga tổ hợp thứ 10 sớm hơn so với kế hoạch để phiên chế cho Quân khu miền Trung. S-400 được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại phương tiện tấn công trên không hiện đại.

Nga: Cháy cực lớn ở thủ đô Moskva, khói đen cuộn cao ngút trời

2
Ngọn lửa lớn, bốc cao từ vụ cháy (Ảnh: Twitter)

Đám cháy xảy ra vào 20h40 ngày 10/12 (giờ địa phương) tại một nhà máy ở phía Tây Bắc thành phố Moskva.

Thông tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, vụ cháy xảy ra tại một tòa nhà 6 tầng trong khuôn viên một nhà máy ở Tây Bắc Moskva. Vụ cháy sau đó lan sang các tòa nhà lân cận, trong một diện tích khoảng 15.000 mét vuông, tạo ra những ngọn lửa, cột khói bốc cao lên trời.

Ngay sau đó, tổng cộng gần 100 lính cứu hỏa, cùng các phương tiện chữa cháy đã được huy động đến dập lửa. Đến khoảng 1h sáng ngày hôm nay, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Tòa nhà bắt nguồn vụ cháy đã bị sụp đổ hoàn toàn. Truyền thông địa phương cho biết, nguyên nhân vụ cháy được cho là xuất phát từ một vụ nổ bình nhiên liệu. Đám cháy có thể được nhìn thấy từ cách xa nhiều cây số. Truyền thông Nga gọi vụ cháy này là "lớn nhất Moskva trong 25 năm qua".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.