Xã hội

Quảng Bình: Sẽ xử lý việc xây nhà, trồng cây gần dự án cao tốc chờ đền bù

18/03/2022, 18:17

Có thông tin dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, một số người dân xây dựng chuồng trại, công trình phụ trợ... để chờ đền bù.

Sau khi có thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều hộ dân tại huyện Lệ Thủy đã tự xây mới, cơi nới công trình, trong phạm vi tuyến cao tốc để chờ hưởng đền bù phần GPMB.

img

Một chuồng trại, được xây dựng tạm bợ bằng gạch không nung, mái lợp tôn tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy.

Theo hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

Cũng theo thống kê của UBND huyện Lệ Thủy, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn có 78 công trình lớn, nhỏ được xây dựng trước và sau khi có thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn.

Cụ thể, trong phạm vi tuyến của dự án đường cao tốc đi qua các xã: Kim Thủy (14 công trình), Trường Thủy (14 công trình), Sơn Thủy (01 công trình), Phú Thủy (18 công trình), thị trấn Nông trường Lệ Ninh (31 công trình), các công trình này chủ yếu là chuồng trại, các công trình phụ trợ... được xây dựng tạm bợ bằng gạch không nung, mái lợp tôn, trên đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm...

img

Hộ dân xây dựng nhà kho để sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Một người dân ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy cho hay, trên địa bàn xã có nhiều hộ gia đình khi nghe thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn, họ gấp rút xây dựng công trình như nhà kho, chuồng trại, tường rào nhà… với mục đích chờ bồi thường, hưởng lợi từ dự án đường cao tốc.

Bên cạnh đó cũng có nhiều hộ đã xây dựng trước thời điểm có thông tin về dự án cao tốc sẽ đi qua nằm trong phạm vi của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam nhằm phục vụ chăn nuôi, trồng trọt.

Bà N. T. Nh, trú tại xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, tuy gia đình đã nghe thông tin dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua đất nhà tôi, tuy nhiên do nhu cầu cần làm kho để vật tư, vật liệu phục vụ cho sản xuất và gia đình thấy thời tiết thuận lợi nên xây dựng công trình khoảng gần 100m2. Khi được hỏi việc xây dựng của hộ gia đình đã xin phép chưa? và nếu việc xây dựng trái phép, khi giải phóng mặt bằng để xây dựng cao tốc không được bồi thường? Bà Nh không trả lời.

img

Một công trình phụ trợ đã bị đình chỉ chờ xử lý theo quy định.

Ông Lê Thanh Hạnh - Chủ tịch UBND xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, tại thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng địa phương tổ chức kiểm tra và phát hiện có 18 hộ dân xây dựng các công trình nhà kho, chuồng trại trên đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.

Xã đã tuyên truyền, cảnh báo người dân việc xây dựng trái phép, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, thời gian qua việc xây dựng các công trình trên địa bàn, huyện thường xuyên chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm thì cương quyết xử lý theo quy định.

“Đối với các hộ dân đã tự xây mới, cơi nới công trình, trong phạm vi tuyến cao tốc đi qua, sau khi nghe chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích thì các hộ đều chấp hành và chấm dứt việc xây dựng” ông Tình cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.