Độc - Lạ

Quảng cáo mỹ phẩm Thái Lan gây phẫn nộ vì kỳ thị... da đen

09/01/2016, 13:37

Video quảng cáo mỹ phẩm Snowz của hãng Seoul Secret Thái Lan bị phản đối dữ dội vì kỳ thị người da đen.

adv-1452255338378
Hình ảnh trong đoạn video quảng cáo gây tranh cãi vì phân biệt sắc tộc

Tờ Shanghai Daily đưa tin, trong đoạn quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm chức năng làm trắng da Snowz của hãng Seoul Secret Thái Lan được đăng tải trên Youtube và Facebook đã khiến mạng xã hội sục sôi. Trong đoạn quảng cáo có một câu thoại: "Thật sự rất khó để giữ được vẻ đẹp này trong thời gian dài như vậy. Nếu tôi dừng việc chăm sóc cơ thể và dưỡng trắng da, những đầu tư trước đây của tôi coi như là vứt hết", nữ diễn viên kiêm người mẫu 35 tuổi Cris Horwang, người góp mặt trong đoạn quảng cáo gây tranh cãi đọc thoại.

Sau câu thoại, hình ảnh của Cris Horwang bỗng dưng biến thành màu đen. Và nhân vật Cris đen nhìn liếc Cris trắng một cách ghen tức.

"Một ngôi sao mới nổi sẽ lại chiếm lấy vị trí của tôi, biến tôi thành một ngôi sao đen", Cris sử dụng câu thoại là một thành ngữ của Thái Lan, ý chỉ rằng cô ta sẽ mất hết mọi danh tiếng vì làn da đen.

Lập tức, chính những hỉnh ảnh, câu thoại nhạy cảm đã khiến dư luận Thái Lan phẫn nộ. Họ cho rằng công ty Seoul Secret đang ám chỉ rằng chỉ có làn da trắng mới đem lại vận may, tiền tài cho phụ nữ, còn làn da đen thì chẳng có gì tốt lành.

Công ty Seoul Secret đã phải đăng lá thư xin lỗi vì đoạn quảng cáo vô duyên của mình lên Facebook. Họ thanh minh rằng đó chỉ là "hạt sạn" không lường trước trong kịch bản dẫn đến sai sót nghiêm trọng, khiến danh tiếng công ty bị ảnh hưởng. Đồng thời, Seoul Secret hứa sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn với vụ việc tai tiếng này. Đoạn video quảng cáo cũng bị hãng gỡ xuống khỏi mọi kênh truyền thông.

1937426-669733069795706-1721159335962948329-n-1452
Hãng Seoul Secret ngay sau đó gửi lời xin lỗi đến người dân Thái Lan

Ở thời điểm hiện tại, thị trường kem dưỡng trắng và thuốc làm trắng da Thái Lan đang trên đà bùng nổ. Rất nhiều người Thái, đặc biệt là giới trẻ quan niệm rằng làn da đẹp phải mịn màng, trắng sáng, không có khuyết điểm. Đoạn clip quảng cáo đã thu hút tới 100.000 lượt xem và hàng loạt comment hỏi cách mua sản phẩm.

Trong khi đó nhiều hãng truyền thông cho rằng Seoul Secret đã có khái niệm lệch lạc, hạn hẹp về cái đẹp, tỏ ra thiếu nhạy cảm và có phần phân biệt màu da.

"Đoạn clip cho rằng người có làn da tối màu là những kẻ thua cuộc, rõ ràng là phân biệt mà", một cư dân mạng bức xúc viết. 

"Da đen cũng đẹp mà, chẳng có gì phải xấu hổ hết", một cư dân mạng khác phát biểu. 

Đây không phải trường hợp đầu tiên một nhãn hàng tại Thái Lan bị vướng vào nghi án phân biệt... màu da. Năm 2013, hãng thức ăn nhanh Dunkin" Donuts đã phải ngưng quảng cáo sau khi chiến dịch quảng bá cho sản phẩm bánh rán vị than của hãng có hình ảnh một người phụ nữ da mặt màu đen, cũng là nhân vật tượng trưng cho sản phẩm mới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.