Xã hội

Quảng Nam: Hơn 120 ha rừng bị phá sạch do buông lỏng quản lý

23/09/2017, 11:26

Quảng Nam đang điều tra, làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng trên địa bàn Tiên Phước do buông lỏng công tác quản lý.

IMG_0159

Đoàn khảo sát của chính quyền tỉnh Quảng Nam tại hiện trường tan hoang của khu rừng phòng hộ bị tàn phá nhiều năm nay tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam

Trước đó, trong ngày 22/9, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh thị sát khu vực rừng bị tàn phá thuộc Tiểu khu 556 và 557 (xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam). Tình trạng phá rừng ở đây với mức độ nghiêm trọng kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền và ngành chức năng địa phương chưa thể ngăn chặn được.

Thống kê, từ năm 2010 đến nay, diện tích rừng này bị phá khoảng hơn 120 héc ta. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ là 60 héc ta. Giai đoạn từ năm 2010 đến 2015, tình trạng phá rừng tại đây có xảy ra nhưng với mức độ không lớn, chủ yếu do người dân tự phát phá rừng. Huyện cũng đã lập biên bản những hộ phá rừng, đồng thời ra quyết định thu hồi đất và tài sản trên đất giao, diện tích 50 héc ta giao cho xã quản lý.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, rừng bị phá với mức độ ngày một tàn khốc hơn. Cụ thể, năm 2015 xảy ra 5 vụ phá rừng với diện tích hơn 13ha, năm 2016 xảy ra 8 vụ, diện tích gần 14 héc ta, đặc biệt trong 8 tháng của năm 2017, diện tích rừng phòng hộ bị phá lên đến gần 40 héc ta, tập trung ở 2 Tiểu khu 556 và 557. Tình trạng phá rừng xảy ra ngày một nghiêm trọng như vậy nhưng chính quyền và ngành chức năng địa phương không tìm được phương án khả thi để ngăn chặn, chủ yếu là đổ lỗi cho nhau.

Theo ông Lê Trí Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước (Quảng Nam) trước đây, khu vực rừng này có Hạt Kiểm lâm Tiên Phước quản lý, nhưng sau này sáp nhập vào Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam thì việc xử lý hồ sơ tương đối chậm. Về địa bàn, như xã Tiên Lãnh đây, diện tích rừng phòng hộ còn khoảng 2.400 héc ta, nhưng do lực lượng kiểm lâm quá ít, mỏng trong khi địa hình hiểm trở, chia cắt.

IMG_0074

Những mảng rừng lớn với hàng loạt những cây gỗ to bị triệt hạ.

Đại tá Nguyễn Văn Cự, Trưởng Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam cho biết, nhiều vụ phá năm trước nhưng năm sau mới phát hiện. Thời gian lực lượng kiểm lâm vào cuộc, đo đếm diện tích rừng bị phá, khởi tố vụ án chuyển sang cơ quan công an quá dài. Đại tá Nguyễn Văn Cự cho biết, 8 vụ phá rừng mà Hạt Kiểm lâm huyện chuyển sang cơ quan điều tra Công an huyện đều quá “cũ” nên rất khó điều tra.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho rằng: Tỉnh đã ban hành nhiều Chỉ thị chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, tổ chức nhiều đợt truy quét, các huyện giáp ranh cũng đã ký kết quy chế phối hợp. Tuy nhiên, sự phối hợp này vẫn bộc lộ nhiều hạn chế.

"Cần phải xử lý công khai các trường hợp phá rừng để người dân biết. Đối với cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng mà để mất rừng thì xử lý nghiêm minh. Tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu phương án quản lý rừng bằng công nghệ cao, để giám sát toàn bộ về trạng thái rừng, lúc đó mới phát hiện kịp thời và đưa lực lượng đến được", ông Thanh nhấn mạnh.

20170922_155840

Sau buổi khảo sát, ông Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh để khởi tố các vụ phá rừng còn lại ở khu vực này để tạo tính răn đe

Lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá: Thời gian qua chính quyền cấp cơ sở buông lỏng quản lý, chưa thực hiện giao đất sớm cho dân, không đi khảo sát xem người dân nào thực sự có nhu cầu để giao đất rừng cho dân quản lý. Đối với cơ quan công an đã vào cuộc cùng với chính quyền và kiểm lâm nhưng còn rất chậm, từ CA địa phương đến CA tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh để khởi tố các vụ phá rừng còn lại ở khu vực này để răn đe. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng phê bình lãnh đạo địa phương, kiểm lâm địa bàn đã buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng phá rừng mà không có biện pháp xử lý rốt ráo khiến dư luận bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.