Xã hội

Mở đường phá thế cô lập các xã ở Quảng Nam - Quảng Ngãi sau mưa lũ

25/10/2021, 15:47

Người dân miền núi tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi hợp sức mở đường phá thế cô lập, chia cắt giao thông sau khi bị mưa lũ tàn phá, gây sạt lở.

Hợp sức mở đường phá thế cô lập

Ngày 25/10, mưa giảm, nước lũ rút, nhưng nhiều tuyến đường dân sinh khu vực miền núi vẫn bị chia cắt giao thông, đoàn thanh niên cùng người dân miền núi 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi hợp sức di chuyển đất đá, hót dọn bùn đất, phá thế cô lập, nối mạch giao thông.

img

Người dân vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam hợp sức khắc phục các đoạn đường bị sạt lở, chia cắt giao thông, các khu dân cư vào sáng 25/10.

Mưa lớn liên tục trút xuống huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) trong những ngày qua khiến 490 hộ, với 2.216 nhân khẩu của 3 thôn Trà Huynh, Trà Vân, Ca Đam (xã Hương Trà) bị cô lập hoàn toàn.

Để nắm bắt tình hình và có phương án giúp dân, lãnh đạo chính quyền, lực lượng chức năng huyện Trà Bồng lội bộ, cắt rừng núi, mang vác lương thực, thực phẩm, thuốc men tiếp cận các khu dân cư.

Ông Đặng Minh Thảo, Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết, mưa lớn làm đổ trụ điện tại tổ 3 thôn Trà Lạc, xã Trà Lâm và nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Trà Bồng bị sạt lở, hư hỏng nặng mặt đường. Nghiêm trọng nhất, tại xã Hương Trà xảy ra 1 điểm sạt lở trên tuyến đường Eo Chim đi Trà Nham, với chiều dài bị sạt lở khoảng 200m. Tuyến đường này bị ách tắc giao thông hoàn toàn và cô lập nhân dân 3 thôn Trà Huynh, Trà Vân, Cà Đam (xã Hương Trà) với khoảng 490 hộ, 2.216 nhân khẩu.

Để phá thế cô lập, chia cắt, trong sáng 25/10, lực lượng thanh niên xung kích xã Hương Trà (Trà Bồng) thực hiện khắc phục tạm thời tuyến đường đi tổ 4, 5, 6, thôn Trà Liên, xã Hương Trà. Mục tiêu đặt ra trong ngày hôm nay là mở được đường, phá thế cô lập cho 3 tổ dân cư của thôn Trà Liên với 84 hộ, hơn 300 nhân khẩu.

Theo Đoàn thanh niên tỉnh Quảng Ngãi, không chỉ ở huyện Trà Bồng, trong sáng nay, lực lượng thanh niên xung kích xã Sơn Liên (huyện Sơn Tây) cũng ra quân hỗ trợ khắc phục các điểm sạt lở tại các trục đường chính do mưa lớn trong những ngày qua, giúp giao thông thông suốt, thuận lợi cho người dân qua lại và trường hợp cấp cứu trên địa bàn.

Tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), toàn bộ địa bàn xã Trà Linh cũng bị cô lập hoàn toàn khi tuyến đường dân sinh vào xã bị sạt lở vùi lập nhiều điểm, nhiều vị trí có khối lượng đất đá lớn.

Theo ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, hiện nay tuyến đường QL40B đoạn Km 103+100 bị sạt lở, đất đá vùi lấp mặt đường ở nhiều vị trí. Hầu hết các tuyến đường về xã, thôn đều bị sạt lở với khối lượng lớn.

Để đảm bảo an toàn, UBND huyện Nam Trà My đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp UBND các xã cắm biển cảnh báo giao thông tại các điểm nguy hiểm, yêu cầu, cảnh báo người dân không được qua lại nơi ngập nước trên các tuyến đường.

Ngay khi mưa giảm, chính quyền các xã huy động lực lượng xung kích thanh niên xung kích và người dân hót dọn, di chuyển đất đá, khơi thông các tuyến đường.

Ông Hồ Văn Lượng (người dân thôn 1, xã Trà Linh) chia sẻ: Hai ngày nay, người dân thôn 1 không thể vào trung tâm xã được vì đường sạt lở nhiều chỗ. Sáng nay, người dân chúng tôi thấy lực lượng thanh niên ra quân dọn dẹp, khắc phục, nhiều người dân trong thôn cũng tự nguyện tham gia mở đường.

img

Các đơn vị, lực lượng chức năng túc trực trên tuyến QL đảm bảo giao thông

Tuyến QL, cao tốc, đường sắt hoạt động bình thường

Theo ông Hồ Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Trà Linh, trong sáng nay, với sự hợp sức của lực lượng thanh niên và người dân đã khơi thông được nhiều vị trí sạt lở, một số tuyến đường đã được khơi thông trở lại, người dân có thể đi lại bằng xe máy. Với tiến độ này, trong 2-3 ngày tới, công tác khắc phục sạt lở tại các tuyến đường trên địa bàn sẽ cơ bản hoàn thành, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Ông Mẫn cho biết: Hiện nay, tại km 110+600 và km 103+100 tuyến QL40B bị sạt lở nặng, để đảm bảo giao thông, UBND huyện Nam Trà My đã đề nghị Xí nghiệp Quản lý bảo trì tuyến QL.40B sớm khẩn trương xử lý hót dọn bùn đất nhằm thông tuyến giao thông sớm nhất có thể.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam thông tin, đến đầu giờ chiều nay (25/10) hầu hết các tuyến đường QL, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tuyến đường sắt ở địa bàn Quảng Nam bị hư hỏng, sạt lở, ngập lụt đã được khắc phục xong, các phương tiện lưu thông trở lại bình thường. Riêng một số điểm sạt lở trên QL40B qua huyện Nam Trà My đang được khẩn trương khắc phục, dự kiến đến 16h chiều nay sẽ thông tuyến.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho hay: Đến thời điểm này, giao thông trên tuyến QL1 qua địa bàn Quảng Ngãi đã hoạt động trở lại bình thường. Một số điểm còn ngập nước mặt đường tại Bình Long, Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) nhưng không đáng kể. Để đảm bảo giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT, lực lượng quản lý đường bộ cũng tức trực, thường xuyên tuần lưu, kiểm tra, phân luồng, hướng dẫn giao thông trên tuyến.

>>> Hình ảnh lực lượng thanh niên xung kích, người dân miền núi Quảng Nam-Quảng Ngãi mở đường, phá thế cô lập:

img

Thanh niên xung kích, người dân xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi khắc phục các tuyến đường bị sạt lở

img

Mở đường, phá thế cô lập vào xã Hường Trà, huyện Trà Bồng

img

Lãnh đạo huyện Trà Bồng cắt rừng vác lương thực, thực phẩm cứu trợ người dân xã Hương Trà bị cô lập vì giao thông chia cắt

img

Lực lượng thanh niên xung kích Quảng Ngãi đang nỗ lực khắc phục các tuyến đường

img

Người dân huyện Nam Trà My chủ động di chuyển đất đá, hót dọn bùn đất, mở đường sau mưa lũ

img

Người dân huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) đồng lòng mở đường phá thế cô lập

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.