Xã hội

Quảng Nam ứng phó với mưa lũ, phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC

02/11/2017, 15:42

Quảng Nam chủ động ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn trong Tuần lễ Cấp cao APEC sắp đến.

23000406_1516756728390826_5449350406480940527_o

Nhiều hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại thành phố Hội An nhưng mấy hôm nay, phố cổ lại bị ngập trong nước lũ.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, trong 5 ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa to, lượng mưa trung bình 196 mm. Tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó hiệu quả nên đã giảm thiểu thiệt hại. Hiện còn 70 tàu thuyền với hơn 1.800 lao động đánh bắt trên biển, chủ yếu là tàu đánh bắt xa bờ.

Đối với các hồ chứa thủy điện trên địa bàn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh túc trực theo dõi, nếu tiếp tục mưa lớn sẽ tham mưu cho tỉnh ban hành lệnh hạ mực nước hồ đảm bảo cao trình mực nước đón lũ, trọng tâm là các hồ thủy điện Sông Bung 4 và Đăkmi4.

Tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ưu tiên số 1 vào thời điểm này là phòng chống thiên tai, giảm lũ. Do đó, các hồ thủy điện không chần chừ, chờ có lệnh mới thực hiện mà phải chủ động giảm mực nước hồ để đón lũ.

"Tôi đề nghị phải khẩn trương hạ mực nước xuống, bằng hoặc thấp hơn mực nước đón lũ. Nhận định thời tiết như năm nay mùa lũ, mùa mưa đến muộn ở khu vực Trung trung bộ, nên chúng ta cũng không nên quá chủ quan và cũng không quá sợ thiếu nước. Các hồ thủy lợi cũng không được chủ quan, không phải vì thiếu nước mà mình chờ đón nước. Đồng thời lực lượng bên Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi tăng cường hỗ trợ các hồ do huyện quản lý những hồ dung tích xấp xỉ 1 triệu mét khối.

vov_ Ông Hoàng Văn Thắng đề nghị đảm bảo an toàn t

Ông Hoàng Văn Thắng đề nghị tỉnh Quảng Nam đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tại tỉnh Quảng Nam trong mùa mưa lũ cũng như chủ động ứng phó với mưa lũ tại Tuần lễ cấp cao APEC sắp tới

Đặc biệt, trong những ngày tới, tỉnh Quảng Nam thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ quan trọng là công tác phòng chống thiên tai và tổ chức các hoạt đồng của Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại thành phố Hội An. Tỉnh Quảng Nam cũng đã lên phương án dự phòng trong trường hợp mưa bão xảy ra. Trong đó, có việc đảm bảo nguồn điện dự phòng khi cúp điện trên diện rộng và điều tiết xả lũ để không gâp ngập nặng đối với vùng hạ du, nhất là đô thị cổ Hội An.

Ông Đặng Ngọc Giang, Phó Ban an toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quản lý một số hồ trên hệ thống sống Vu Gia, Thu Bồn, có Thủy điện A Vương, Thủy điện Sông Bung 4, Thủy điện Sông Tranh 2. Hiện nay mực nước các hồ này thấp nên cũng yên tâm nếu có mưa lớn xảy ra thì các hồ này có dung tích lớn để đón lũ. Đối với vấn đề chuẩn bị cho APEC, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã trực tiếp chỉ đạo diễn tập sự cố, các phương án mất điện thì xử lý như thế nào.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đề nghị tỉnh phải túc trực theo dõi diễn biến thời tiết trong những ngày tới để đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp; Ứng dụng công nghệ đo mưa phân tán để nắm được lưu lượng nước về hồ; Chủ động xả lũ đối với những hồ đã đạt ngưỡng cao trình đón lũ. Đối với các hồ chứa thủy lợi nhỏ đã bị xói ngầm, cống dẫn nước bị hỏng dễ dẫn đến vỡ đập, ông Hoàng Văn Thắng đề nghị theo dõi sát sao việc quản lý, vận hành và có kịch bản di dân trong trường hợp khẩn cấp. 

“Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến Tuần lễ Cấp cao APEC. Đây là sự kiện vô cùng quan trọng, quan trong nhất của Việt Nam diễn ra ở Đà Nẵng và Hội An. Tôi đề nghị phối hợp giữa 3 bên: chủ đập, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương”, Thứ trưởng Thắng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.