Điều tra

Quảng Nam: Giao đất làm đường, 10 năm mỏi mòn chờ tái định cư

27/02/2019, 12:01

6 năm rồi chúng tôi phải thuê chỗ ở chật hẹp để sinh sống, gia đình đông người, con cái còn nhỏ khiến điều kiện sinh hoạt rất khó khăn.

img
Dự án đường trục chính hoàn thành đưa vào khai thác nhiều năm nhưng dân vẫn chưa được bố trí tái định cư

Bàn giao mặt bằng phục vụ dự án đường trục chính huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) từ năm 2013 nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa được bố trí tái định cư, phải sống tạm bợ.

Mỏi mòn chờ tái định cư

Báo Giao thông nhận được phản ánh của các hộ dân tại xã Quế Trung (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) về việc họ bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình đường giao thông trên địa bàn huyện từ năm 2013 nhưng đến nay việc bố trí đất tái định cư vẫn... trên giấy khiến họ chưa thể “an cư lạc nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Dư (SN 1978, hiện trú tại thôn Trung Hạ, xã Quế Trung) cho biết, thời điểm trước năm 2010, phục vụ dự án đường trục chính huyện Nông Sơn, gia đình ông thuộc diện GPMB nên đã bàn giao hơn 200m2 đất để phục vụ dự án. Đến đầu năm 2013, gia đình ông hoàn thành việc bàn giao đất và chuyển đi thuê chỗ ở. Cũng trong thời điểm này, đại diện UBND huyện Nông Sơn là ông Mai Văn Tám, Phó chủ tịch UBND huyện đã họp với hộ ông Dư và có biên bản thống nhất bố trí tái định cư cho hộ dân này lô đất số 93 với diện tích 229m2 tại khu dân cư số 1, xã Quế Trung. Biên bản được lập với đầy đủ chữ ký của các bên. Thế nhưng, đã qua 10 năm, lô đất bố trí cho gia đình ông Dư vẫn còn nằm trên giấy khiến ông phải sống tạm bợ, trông ngóng.

“6 năm rồi chúng tôi phải thuê chỗ ở chật hẹp để sinh sống, gia đình đông người, con cái còn nhỏ khiến điều kiện sinh hoạt rất khó khăn. Gia đình tôi chấp hành đúng quy định, chủ trương tại sao lại không bố trí đất cho chúng tôi như đã cam kết? Đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm giải quyết để con cái chúng tôi có chỗ học hành, gia đình có điều kiện làm ăn. Nếu không giải quyết được cũng cho chúng tôi biết”, ông Dư nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Cường (SN 1977, trú thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung) cũng bàn giao khoảng 150m2 đất phục vụ dự án từ năm 2009. UBND huyện Nông Sơn cũng làm việc, thống nhất bố trí cho ông Cường lô đất tại khu dân cư số 1 xã Quế Trung. Tuy nhiên, đến nay ông Cường vẫn chưa nhận được đất. “Chúng tôi cần đất để làm ăn, sinh sống. Giờ con cái lớn rồi cũng phải có chỗ cho nó ở chứ. UBND huyện cứ hẹn tới hẹn lui. Đợt tháng 4/2018, chúng tôi lên kêu cứu thì ông chủ tịch huyện hẹn đến tháng 6/2018, nhưng đến giờ vẫn chưa có đất”, ông Cường bức xúc.

img
Gần 10 năm chờ đất tái định cư, gia đình ông Nguyễn Văn Dư phải sống tạm bợ

“Chờ phê duyệt giá đất”

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến GPMB phục vụ dự án đường trục chính, hiện nay còn 9 hộ dân chưa được UBND huyện Nông Sơn bố trí tái định cư tương tự trường hợp của ông Dư.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Chí Tùng, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, việc chậm bố trí tái định cư cho các hộ dân là do trước đây khu dân cư số 1 xã Quế Trung phân lô theo thiết kế chứ chưa có đất thật sự. Khu này ban đầu có diện tích hơn 2ha, sau điều chỉnh quy hoạch còn khoảng 1,8ha, được tách thành 78 lô. Sau khi vay tiền để phân lô thì hoàn thành việc phân lô được 40 lô đất, UBND huyện bán trả nợ cho quỹ đất 32 lô.

“Những lô còn lại bố trí cho các hộ dân nhưng họ không chịu vì đã thống nhất bố trí đất cho họ ra đường hồ sen. Nhưng khu vực này vẫn còn đang dính giải tỏa đền bù của nhiều hộ dân khác”, ông Tùng nói.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, nhiều hộ dân muốn bố trí đất tái định cư hướng ra đường hồ sen (đường trục chính sau đổi thành đường nội thị - PV) nhưng công tác GPMB tuyến đường này rất phức tạp. “GPMB dính nhà dân nhiều quá, mà huyện thì không có tiền. Sau này bố trí tái định cư cho các hộ này xuống khu dân cư số 2, cơ bản họ cũng đã thống nhất rồi. UBND huyện đã làm bảng giá đất tái định cư để trình UBND tỉnh phê duyệt. UBND huyện có tờ trình từ cuối năm 2018, đồng thời đề nghị tỉnh sớm phê duyệt giá đất để bố trí cho dân. Hiện, khu dân cư số 2 đã phân lô hết rồi, chỉ chờ UBND tỉnh phê duyệt giá đất là bố trí”, ông Tùng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.