Xã hội

Quảng Ngãi bắt loạt xe khách hết hạn đăng kiểm lâm tặc dùng chở gỗ lậu

04/05/2023, 19:30
image

Lợi dụng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lâm tặc đã hoành hành bằng việc sử dụng xe ô tô khách "hết đát" để trung chuyển gỗ lậu.

Lâm tặc hoành hành trong dịp nghỉ lễ

Ngày 4/5, Công an huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng công an huyện và công an các xã trên địa bàn cùng Hạt Kiểm lâm huyện đã liên tục bắt giữ nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hầu hết các phương tiện bị tạm giữ đều vô chủ và đến nay vẫn chưa có người đến nhận.

img

Gỗ lậu trên xe khách 16 chỗ bị cơ quan chức năng Quảng Ngãi bắt giữ

Cụ thể, tuần tra, kiểm soát các tuyến đường chính như: Tỉnh lộ 623, đường Trường Sơn Đông và các xã giáp ranh giữa huyện Sơn Tây với huyện Sơn Hà; giữa huyện Sơn Tây với huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) và huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum)… lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép.

Video lực lượng chức năng huyện Sơn Tây bắt giữ nhiều xe khách "hết đát" chở gỗ lậu

Vào khoảng 1h sáng 1/5, trong quá trình tuần tra địa bàn, Công an xã Sơn Long phát hiện tại tuyến đường liên xã Sơn Long đi xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, thuộc địa phận thôn Tà Vay, xã Sơn Long, có xe ô tô BKS 76B-002.78 (loại xe 16 chỗ ngồi) không có người điều khiển đậu bên đường.

Nghi ngờ phương tiện có dấu hiệu bất minh, lực lượng công an đã kiểm tra phương tiện và phát hiện xe khách này đã tháo toàn bộ phần ghế ngồi sau xe. Soi xét kỹ, lực lượng công an phát hiện bên dưới sàn thùng xe có nhiều gỗ dạng phách.

img

Xe khách 16 chỗ ngồi được hoán cải để chở gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ

Do không có người bên trong xe, Công an xã Sơn Lòng đã đưa phương tiện này về trụ sở. Qua kiểm đếm, bên trong xe có 20 phách gỗ hộp, chủng loại gỗ dổi với khối lượng 1,029m3.

Cũng trong ngày 1/5, Công an xã Sơn Long và Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây tiếp tục lần theo dấu vết, kiểm tra khu vực đồi rẫy vùng giáp ranh giữa xã Sơn Long và xã Ngọc Tem (tỉnh Kon Tum), phát hiện tại khu vực rẫy trồng keo có 7 hộp gỗ xẻ, chuẩn loại gỗ dổi, tổng khối lượng gỗ là 0,473m3. Qua làm việc hiện trường, thông báo cho người dân địa phương, song toàn bộ số gỗ trên cũng rơi vào tình trạng vô chủ.

Cũng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vào khoảng 1h30 ngày 3/5, Công an huyện Sơn Tây phát hiện ô tô khách loại 16 chỗ ngồi BKS 77B-011.59 đậu đỗ trên tuyến đường đất dẫn vào rẫy của người dân thuộc địa phận thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân.

Qua kiểm tra, trong xe không có người điều khiển. Kiểm tra kỹ, lực lượng chức năng ghi nhận toàn bộ phần ghế ngồi sau xe bị tháo bỏ. Bên trong xe có chở theo nhiều gỗ.

Sau khi đưa phương tiện đến khu vực thông thoáng để kiểm tra, công an phát hiện bên trong có 12 hộp gỗ xẻ, chuẩn loại gỗ dổi, với khối lượng 0,778m3.

Ô tô khách hết hạn đăng kiểm hoán cải chở gỗ lậu

Trước kỳ nghỉ lễ, lực lượng chức năng Quảng Ngãi cũng đã truy bắt và tạm giữ nhiều ô tô khách 16 chỗ "già nua" chở gỗ lậu.

img

Lực lượng chức năng đo khối lượng gỗ lâm tặc giấu trong rừng keo

Điểm chung, các xe này đều di chuyển vào ban đêm, khi phát hiện lực lượng chức năng truy đuổi thường bỏ xe ở hiện trường và trốn vào rừng hòng thoát thân.

Nhiều vụ việc sau thời gian dài nhưng các chủ phương tiện không đến nhận, buộc cơ quan chức năng phải tổ chức bán đấu giá. Tuy vậy, do các phương tiện này đều trong tình trạng “hết đát” nên gần như bán không ai mua.

Ghi nhận cho thấy, các xe vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ đều hư hỏng nặng, các bộ phận của xe trong tình trạng “răng rụng”, có phương tiện phần thân xe đã mục ruỗng và nguy cơ mất an toàn rất cao khi tham gia lưu thông trên đường, đặc biệt là có chở hàng hóa và di chuyển trên các tuyến đường miền núi.

Tra cứu dữ liệu phương tiện trên hệ thống đăng kiểm cho thấy, các xe khách vừa bị cơ quan công an bắt giữ vì nghi chở gỗ lậu đều hết hạn đăng kiểm.

Đơn cử: Xe 76B-002.78, qua tra cứu cho thấy chủ xe là bà Trần Thị Ất, trú xã Phổ Cường, TX Đức Phổ, Quảng Ngãi. Phương tiện này đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 19/7/2021.

Tương tự, ô tô khách 77B-011.59, chủ xe là Lê Hồng Minh, trú tổ 8, khu vực 1, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cũng hết hạn đăng kiểm từ ngày 2/10/2020.

img

Xe ô tô khách được lâm tặc hoán cải dùng để chở gỗ lậu đã hết hạn đăng kiểm từ năm 2020

img

Ô tô khách này theo dữ liệu đăng kiểm hết hạn từ tháng 7/2021

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng còn phát hiện bên trong xe 77B-011.59 có 2 BKS 76B-028.67 chưa gắn vào xe nghi là biển số giả để né tránh lực lượng chức năng. Qua tra cứu dữ liệu đăng kiểm, biển số xe này không có bất kỳ thông tin nào được lưu trữ trên hệ thống.

img

Biển số xe nghi làm giả được lực lượng chức năng phát hiện trên ô tô 77B-011.59

Theo lãnh đạo Công an huyện Sơn Tây, hành vi vận chuyển lâm sản không có hồ sơ hợp pháp hoặc có hồ sơ hợp pháp nhưng lâm sản thực tế vận chuyển không phù hợp với hồ sơ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị xử phạt số tiền từ 50 triệu đến 1,5 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm. Đồng thời, sẽ bị xử phạt hành chính đối với các lỗi điều khiển phương tiện, giấy tờ phương tiện không đảm bảo…

“Do đó, người dân cần nâng cao nhận thức và có trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”, lãnh đạo Công an huyện Sơn Tây khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.