Hạ tầng

Công tác GPMB cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn triển khai đến đâu?

14/12/2022, 22:26

Theo báo cáo, đến nay, công tác GPMB đã cơ bản đáp ứng kỳ vọng cũng như cam kết của tỉnh Quảng Ngãi với Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 14/12, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngành chức năng tỉnh này và Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) cơ bản thống nhất phương án, chuẩn bị công tác mặt bằng và vị trí dự kiến lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Mặt bằng đang chờ chủ đầu tư

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, để đảm bảo công tác mặt bằng, đơn vị phải tổ chức bồi thường, thu hồi đất với diện tích 494,6ha để xây dựng tuyến chính. Ngoài ra, còn phải bồi thường, GPMB khoảng 200ha để xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng mồ mã.

img

Tỉnh Quảng Ngãi sẵn sàng bàn giao mặt bằng toàn tuyến với chiều dài gần 28km cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Đến nay, công tác GPMB đã cơ bản đáp ứng kỳ vọng cũng như cam kết của tỉnh Quảng Ngãi với Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đã hoàn tất phê duyệt 42 phương án bồi thường, với tổng diện tích thu hồi trong quy hoạch trên 309ha, giải ngân trên 449,8 tỷ đồng.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị công tác bàn giao mặt bằng, song hiện tại Ban Quản lý dự án 2 chưa thể tiếp nhận mặt bằng được vì vẫn còn trong giai đoạn tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công tuyến chính nên công tác quản lý mặt bằng được bàn giao gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, trước mắt công tác quản lý mặt bằng ở hiện trường phải được quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm. Theo đó, ông Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi chịu trách nhiệm quản lý nguyên trạng mặt bằng do các địa phương bàn giao cho đến khi Ban Quản lý dự án 2 sẵn sàng tiếp nhận thì tổ chức bàn giao ngoài thực địa.

img

Ký kết bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam đoạn qua huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB ngoài hiện trường phải quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động và các đơn vị Tư vấn đo đạc bản đồ phải tuân thủ đầy đủ quy trình, quy định pháp luật.

Thực hiện công bố công khai, đầy đủ, rộng rãi thông tin về công tác bồi thường và kịp thời giải thích các nội dung còn vướng mắc, chưa rõ để người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án nắm bắt đầy đủ các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm tạo sự đồng thuận chung của Nhân dân, giảm thiểu dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện dự án.

Lễ khởi công sẽ diễn ra ở đâu?

Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến chính cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, đến nay toàn bộ quỹ đất ngoài đất ở nằm trong mặt bằng tuyến chính cơ bản được bồi thường, bàn giao cho cơ quan chức năng quản lý. Nhiều trường hợp người dân đã cắt dọn hoa màu, tháo dỡ công trình tạm trên đất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, công tác bồi thường, GPMB dự án qua địa bàn tỉnh cơ bản các địa phương và cơ quan liên quan đã tích cực thực hiện và đạt kết quả tốt. Trong đó, nhiều địa phương đã “về đích” từ tháng 11/2022.

img

Xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức sẽ là nơi được lựa chọn để tổ chức lễ khởi công dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Đối với phần mặt bằng sạch chuẩn bị bàn giao đồng loạt toàn tuyến yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương tham mưu cho Bộ GTVT lựa chọn nhà thầu xây lắp để tỉnh tổ chức bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tham mưu cho Bộ GTVT triển khai thực hiện các kiến nghị của tỉnh liên quan đến vấn đề xử lý kỹ thuật đối với tuyến chính; phối hợp xây dựng kế hoạch bố trí nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2023 đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Ban QLDA 2 chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi chuẩn bị tổ chức lễ khởi công dự án trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện Ban QLDA 2 (Bộ GTVT), hiện tại đơn vị đang thực hiện các thủ tục chấm thầu gói thầu số 1 và sẽ tiếp nhận mặt bằng ở thực địa cũng như phối hợp với địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện dự án. Nhất là công tác tổ chức lễ khởi công dự án.

Cũng theo người này, mặt bằng vị trí tổ chức lễ khởi công dự án do tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn. Theo đó, vị trí tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ tổ chức tại xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức. Để lễ khởi công dự án diễn ra thuận lợi, đơn vị sẽ tổ chức dọn sạch mặt bằng khu vực dự kiến tổ chức buổi lễ, phối hợp với địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.