Y tế

Quảng Ngãi khó kiểm soát dịch Covid-19 sau khi ghi nhận 1 ca bệnh

06/05/2021, 17:05

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, ngành Y tế Quảng Ngãi đề xuất nâng "cấp độ" biện pháp phòng chống dịch.

img

Hiện ở Quảng Ngãi ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19 trong sáng 6/5

Ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, nhận định, tình hình đợt dịch Covid-19 hiện nay ở Quảng Ngãi diễn ra rất phức tạp, khó kiểm soát.

Ông Minh cho biết, sáng 6/5, Quảng Ngãi có ghi nhận 1 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Công tác truy vết dịch tễ đã xác định có 31 trường hợp F1 và thực hiện cách ly tập trung toàn bộ F1 xác định được danh tính, theo dõi y tế tại nhà 114 trường hợp F2. Hiện đang thực hiện cách ly tập trung 94 người (cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn: 38; khách sạn Harmonia: 53; cơ sở y tế 03); cách ly tại nhà: 607 người.

Theo ông Phạm Minh Đức, những ngày qua, tình hình dịch trong nước đang diễn biến phức tạp và khó lường, ngày càng có nhiều ca mắc và nhiều tỉnh, thành có ca bệnh chưa được kiểm soát.

Tại các địa phương có quan hệ mật thiết với tỉnh Quảng Ngãi, như Đà Nẵng, Quảng Nam… xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp, chưa kiểm soát triệt để được nguồn lây. Người dân của tỉnh thường xuyên đến các địa điểm hiện đang có nguy cơ như: Bệnh viện Hoàn Mỹ, Hội An …, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Nguồn lây chính của đợt dịch này xuất phát từ những tụ điểm tập trung đông người như: bar, karaoke, vũ trường… Những điểm này môi trường kín sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền virus cho mọi người và khó khai thác được hết các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2.

Mức độ di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19 lần này rất lớn, bằng cả phương tiện công cộng như: taxi, xe khách, máy bay... nên dễ phát tán vi rút. Đợt dịch này trùng vào nghỉ lễ, người dân đi chơi, thăm hỏi, nghỉ dưỡng cho nên việc kiểm soát dịch bệnh sẽ rất phức tạp.

Biến chủng virus Anh và Ấn Độ đều có tốc độ lây lan nhanh rất nhanh. Điều này đã được minh chứng bằng chùm ca bệnh tại Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Từ những yếu tố trên cho thấy nguy cơ dịch bùng phát trong tỉnh Quảng Ngãi rất lớn, có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. Vì vậy, yêu cầu chống dịch hiện nay được đặt lên cao nhất, không được phép lơ là, chủ quan.

Nói về những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi hiện nay, ông Minh cho hay: Hiện nay, số lượng người theo dõi tại nhà tăng nhanh cần có nguồn lực để thực hiện các giải pháp theo dõi, giám sát, xét nghiệm chặt chẽ. Việc truy vết đối tượng theo quy định còn chậm, nhất là còn nhiều đối tượng né tránh khai báo, khai báo không trung thực, thiếu thông tin, khó khăn cho việc truy vết.

Người dân di chuyển đến các tỉnh/thành có dịch về Quảng Ngãi nhiều trong dịp nghỉ lễ nên rất dễ bỏ sót đối tượng về từ vùng dịch. Tình trạng vẫn còn nhiều người dân chưa thực hiện việc mang khẩu trang, giãn cách tại các nơi công cộng, tập trung đông người.

Ông Mình thông tin, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, Sở Y tế Quảng Ngãi đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ngãi áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 16 tại thôn có ca bệnh và áp dụng Chỉ thị 15 tại xã có ca bệnh.

Đồng thời, dừng các sự kiện tập trung trên 30 người, trong trường hợp cần thiết phải tổ chức phải đảm bảo các giải pháp phòng, chống dịch chặt chẽ và đơn vị tổ chức chịu trách nhiệm nếu để phát sinh dịch; dừng các dịch vụ không thiết yếu. Các quán ăn, cà phê khuyến khích bán mang về, tổ chức tại chỗ không quá 20 người, bảo đảm giãn cách trên 1m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.