Xã hội

Quảng Ninh giám sát chặt quy trình, kiên quyết từ chối đăng kiểm xe còn lỗi

05/11/2022, 06:00

Các đơn vị đăng kiểm phương tiện xe cơ giới ở địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang góp phần ngăn chặn, đẩy lùi TNGT trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, trên địa bàn có có 7.765 phương tiện vận tải, gồm 314 xe tuyến cố định, 147 xe buýt, 1.032 xe hợp đồng, 1.179 xe taxi, 496 xe công-ten-nơ, 4.547 xe tải và 50 xe đầu kéo thuộc 1.118 đơn vị kinh doanh vận tải.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 7 trạm, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, bình quân mỗi tháng thực hiện đăng kiểm cho trên 1.000 xe. Qua công tác đăng kiểm, các đơn vị đã phát hiện hàng ngàn lượt phương tiện không đạt chuẩn, lỗi vi phạm chủ yếu về khung, ghế, thân vỏ, hệ thống điện, phanh, đèn, khí xả…


img

Do thực hiện tốt khâu đăng kiểm, lượng xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng lưu thông trên các tuyến đường ở Quảng Ninh đã giảm hẳn

Những lỗi này đều được các đăng kiểm viên hướng dẫn chủ phương tiện kịp thời khắc phục để đảm bảo bảo yêu cầu khi đăng kiểm. Với những lỗi không thể khắc phục, kiên quyết không đăng kiểm.

Theo ông Hoàng Anh Hùng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Cái Lân 14-06D, có những chủ xe khi bị phát hiện các dấu hiệu vi phạm thì lại có ý định gặp gỡ riêng đội ngũ đăng kiểm viên để "làm luật, "đi đêm" mong bỏ qua vi phạm để hoàn thành đăng kiểm.

"Chúng tôi có quy chế, giám sát để nếu đội ngũ cán bộ, nhân viên "ngó lơ" để làm trái sẽ phát hiện kịp thời", ông Hùng cho hay.

img

Hệ thống thiết bị ở các đơn vị đăng kiểm tại Quảng Ninh được đầu tư hiện đại, đồng bộ

Ông Nguyễn Đức Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Liên Kết Vàng cho biết: Hiện doanh nghiệp có 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đặt tại Khu công nghiệp Cái Lân, TP Hạ Long và tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Để đảm bảo chất lượng đăng kiểm, chống tiêu cực, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị kiên quyết từ chối các doanh nghiệp vi phạm. Đồng thời, trong suốt quá trình làm việc, các hình ảnh kiểm định đều được hệ thống camera IP ghi lại từ khi đưa xe vào đến khi đưa xe ra và truyền dữ liệu về cơ quan chức năng giám sát.

img

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm Cái Lân 14-06D kiểm tra phương tiện trước khi đưa vào dây truyền đăng kiểm

"Tuy nhiên, có những việc, khó có thể quan sát, phát hiện được qua hệ thống camera… mà cần có sự nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại nơi đăng kiểm. Chính vì thế, ngoài việc công khai các thủ tục tại trung tâm đăng kiểm để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện và giám sát thì vấn đề nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ kiểm định viên là yếu tố then chốt", ông Vĩnh cho hay.

Theo ông Vĩnh, đó là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để mọi thành viên yên tâm gắn bó với đơn vị; thường xuyên tổ chức tập huấn để phổ biến, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới cho đội ngũ đăng kiểm viên nắm rõ để thực hiện trong quá trình tác nghiệp.

Nhằm tránh những sai sót trong quá trình đăng kiểm, các đơn vị đăng kiểm còn thực hiện "tác nghiệp kép". Đó là trước khi phương tiện vào hệ thống, đội ngũ đăng kiểm viên tiến hành kiểm tra tổng thể bằng mắt thường một lượt rồi mới đưa vào dùng máy móc kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.