Xã hội

Quảng Ninh: Lạ lùng bãi rác trái phép "mọc" giữa rừng ở TP Cẩm Phả

18/03/2022, 06:30
image

Nằm lọt giữa rừng là một bãi tập kết rác thải trái phép có tới hàng trăm tấn tồn tại bấy lâu như thách thức chính quyền và lực lượng chức năng.

Khu tập kết bãi thải trái phép này nằm ngay lối rẽ từ đường tránh TP Hạ Long qua địa bàn phường Quang Hanh vào Nhà máy Nước Diễn Vọng thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. img

Hoạt động đổ rác, chất thải rắn trái phép đang "bức tử" moong nước và gây ô nhiễm môi trường

Trưa 16/3, khi PV Báo Giao thông vừa đến hiện trường thì có một xe tải hạng nhỏ chất đầy gạch, xi măng phế thải đang lùi vào định trút xuống moong nước nằm ẩn sâu trong khu rừng cây.

img

Khu vực đổ rác thải trái phép được bao bọc bởi rừng cây

Thấy PV quay đầu xe, tài xế liền vội vàng đánh xe ngược ra phía đường tránh rồi phóng đi mất hút ra tuyến đường tránh TP Hạ Long.

img

Một chiếc xe tải đang định vào đổ chất thải thì vội bỏ đi khi thấy có người đứng quan sát

Qua quan sát thấy được rằng, việc đổ rác ở đây đã diễn ra từ rất lâu. Bởi lẽ, gần khu vực đường bê tông vào Nhà máy Nước Diễn Vọng là bãi rộng chừng vài trăm mét vuông đã bị đổ kín, có chỗ cao hàng mét.

img

Đất đá từ khu vực đổ rác thải tràn ra tuyến đường bê tông vào Nhà máy Nước Diễn Vọng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT


Rác thải được tập kết về đây chủ yếu là vật chất thải rắn, gồm gạch, ngói, bê tông… được tháo dỡ từ các công trình xây dựng.

Sau khi đã đổ kín khu vực này, các tài xế đã mở một lối vừa thân xe tiến sâu vào phía trong rừng. Đi theo tuyến đường ấy chừng đôi ba chục mét thì lộ ra một chiếc moong khá rộng, nước đã cạn gần trơ đáy.

>>> Clip: Cận cảnh bãi rác trái phép "mọc" giữa rừng ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh):

Tại đây, rác được đổ ùn ùn từ trên cao vào moong có tới vài trăm mét khối. Điều đáng nói là, gần chiếc moong này, rác đều mới được tập kết. Nếu không kịp ngăn chặn thì chẳng bao lâu nữa, khu vực này sẽ bị vùi kín bởi rác thải.

img

Trạm kiểm soát phương tiện của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chỉ cách nơi bãi rác trái phép vài chục bước chân

Điều lạ là, cách khu vực tập kết rác trái phép là trạm barie kiểm soát đường và một căn nhà nhỏ dành cho nhân viên thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh.

Anh nhân viên đang làm nhiệm vụ trực tại trạm này cho biết: "Từ lâu, các xe này vào đổ trộm rác, chúng tôi không biết là phương tiện của ai và cũng không có trách nhiệm phải biết để làm gì…"

img

Nội quy kiểm soát phương tiện ra, vào tuyến đường của Nhà máy Nước Diễn Vọng

Tuy nhiên nội quy được dán ở đầu hồi căn nhà nhỏ của trạm gác có ghi rõ: "Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường phải được sự đồng ý của doanh nghiệp".

PV Báo Giao thông đã liên lạc được ông Trần Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Ông Mạnh cho biết: Trước đây, tuyến đường này là đường vận tải chuyên dụng của doanh nghiệp, mọi phương tiện qua, lại phải đăng ký và phải được sự đồng ý của lãnh đạo Công ty.

"Tuy nhiên, thời gian gần đây, do một phần diện tích đất lâm nghiệp ở khu vực này được chuyển đổi sang sử dụng làm nghĩa trang nhân dân của địa phương thì TP Cẩm Phả đã yêu cầu Công ty không kiểm soát phương tiện chặt chẽ như trước nữa… Do vậy, việc các phương tiện chở chất thải vào đổ ở khu vực này không thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị", ông Mạnh nói.

img

Một xe rác thải vừa được đổ xuống moong trưa ngày 16/3

Tiếp tục trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, PV Báo Giao thông nhận được trả lời: Khu vực này thuộc ranh giới được giao cho một đơn vị đang triển khai dự án công nghệ.

Hiện phần diện tích này đang được nghiên cứu chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang mục đích khác để thực hiện dự án và trồng rừng thay thế.

"Thực tế thì khu vực này sau này cũng san lấp đi để làm mặt bằng, tuy nhiên, hành vi đổ rác thải như hiện này là không thể chấp nhận được", vị lãnh đạo này cho biết.

img

Rác thải được tập kết tại khu vực này chủ yếu là gạch, xi, cát, đá... từ công trình xây dựng

"Có vài lần, nhận được thông tin có phương tiện đang đổ rác, cơ quan chức năng vào đến nơi, xe đã chạy đi. Chính quyền sẽ sớm huy động phương tiện để san, lấp, chặn lối vào moong nước, cắm biển cấm đổ rác... Nếu phát hiện được phương tiện tiếp tục đổ rác thải vào khu vực này, sẽ cương quyết xử lý", vị lãnh đạo UBND phường Quang Hanh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.