Xã hội

Quảng Ninh: Loạt xưởng chế biến gỗ dăm mọc chui, xe tải phá nát đường làng

24/06/2022, 06:15

Dù tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh cấm, hàng loạt xưởng chế biến gỗ dăm trái phép vẫn mọc lên tại địa bàn huyện Hải Hà.

Loạt xưởng chế biến gỗ trái phép

Từ nhiều tháng gần đây, trên địa bàn xã Quảng Thành (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) xuất hiện 1 xưởng chế biến gỗ dăm nằm ngay trong 1 lò gạch cũ.

Từ khi xuất hiện xưởng gỗ này người dân luôn sống trong cảnh bất an bởi tiếng máy băm, chặt gỗ inh tai nhức óc bất kể giờ giấc.

Hàng loạt xe tải trọng lớn ngày đêm ra, vào chở dăm gỗ đi tiêu thụ. Những chiếc xe chở "có ngọn" lặc lè đi trên đường trở thành nỗi bất an của người dân.

img

Hàng loạt xưởng chế biến gỗ dăm trái phép mọc lên tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Chu Quốc Dân, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Hải Hà cho biết: "Đây là xưởng chế biến gỗ dăm trái phép, huyện đang tích cực vào cuộc xử lý".

Về nguồn gốc khu đất làm xưởng chế biến này, ông Dân cho biết: Đây vốn trước đây là khu vực được cấp phép làm lò gạch, sau đó một đơn vị xin thuê đất làm kho bãi. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại tự ý cho thuê làm xưởng chế biến gỗ dăm trái phép dù tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh cấm.

img

Xe tải lớn nườm nượp vào "ăn hàng" tại các xưởng chế biến gỗ dăm trái phép

Tương tự, tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà từ nhiều năm nay mọc lên một xưởng chế biến gỗ dăm quy mô lớn.

Khu vực này vốn trước đây được cấp phép làm xưởng chế biến đá Granit của Công ty TNHH Đức Dương. Tuy vậy, doanh nghiệp này tự ý cho các cá nhân thuê lại đất mở xưởng chế biến gỗ dăm.

Từ khi hệ thống máy móc băm, chặt gỗ chuyển về đây hoạt động rầm rộ đã ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người dân.

img

Những chiếc xe "4 chân" thường xuyên vào đường làng

Có mặt tại tuyến đường liên xã từ xã Quảng Thịnh đi xã Quảng Chính, PV chứng kiến cảnh hàng loạt xe "3 chân", "4 chân" chở đầy gỗ dăm lặc lè lăn bánh.

Điều đáng nói, đây là tuyến đường nông thôn, UBND huyện Hải Hà đã cắm biển hạn chế tải trọng xe dưới 10 tấn nhưng những chiếc xe tải vẫn vô tư lăn bánh.

Ông N.V.T (ở thôn 8 xã Quảng Chính) bức xúc: "Đường làng nhỏ hẹp nhưng xe tải lớn cứ nườm nượp vào xưởng gỗ dăm lấy hàng. Xe to lại chở đầy gỗ dăm nên mỗi khi xe đi qua, người dân phải dạt hết vào ngõ nhỏ để tránh".

"Từ ngày xưởng này hoạt động, đường làng xuất hiện đầy "ổ gà", "ổ voi", dây điện thường xuyên bị đứt vì xe chất cao chạy vướng phải. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên xã, lên huyện, nhưng chẳng thấy có thay đổi gì", ông N.V.T than.img

Dù được cắm biển hạn chế tải trọng dưới 10 tấn nhưng nhiều xe tải trọng lớn vẫn vô tư vào chở gỗ dăm

Tại xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) cũng hình thành một xưởng chế biến gỗ dăm trái phép tương tự.

Tại đây, hệ thống máy móc cũng hoạt động ngày đêm, gỗ nguyên liệu chở về chất cao như núi, hàng loạt xe "3 chân", "4 chân" hoạt động rầm rộ phá đường dù các tuyến đường nơi đây cũng được cắm biển hạn chế tải trọng dưới 10 tấn.

Chính quyền thiếu quyết liệt, xưởng chế biến gỗ lậu lộng hành

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sản xuất dăm gỗ và bột giấy là loại hình đầu tư có điều kiện. Để đảm bảo quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tạm ngừng cấp phép mới hoạt động này từ năm 2017.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các cơ sở chế biến dăm gỗ hoạt động không phép trên địa bàn huyện Hải Hà tái xuất rầm rộ.

img

Đường làng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nhiều xe tải trọng lớn đi vào

Ông Chu Thế Dân, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Hải Hà cho biết: Các xưởng chế biến gỗ dăm mà PV phản ánh nêu trên đều là các xưởng trái phép. UBND huyện đã từng vào cuộc, xử lý nhưng sau đó họ lại tiếp tục hoạt động.

"Tình trạng xe tải trọng lớn hoạt động rầm rộ chở gỗ dăm như vậy là vi phạm tải trọng cầu đường bởi các tuyến đường trên, UBND huyện đã cắm biển hạn chế tải trọng dưới 10 tấn. Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết là UBND các xã đã buông lỏng", ông Dân xác nhận.

Theo ông Dân, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND huyện kiểm tra, kiên quyết xóa bỏ các xưởng chế biến gỗ dăm trái phép nêu trên. Cùng với đó, sẽ xây dựng kế hoạch kiểm soát chặt tải trọng tại các tuyến đường, không để tình trạng xe tải trọng lớn vào tàn phá.

img

Xe tải trọng lớn choán hết cả con đường

Ông Lê Quang Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cũng khẳng định xưởng chế biến gỗ dăm trên địa bàn xã là trái phép. Từ năm 2017, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, phát hiện sai phạm và yêu cầu đóng cửa.

"Tuy nhiên, họ đóng cửa một thời gian rồi gần đây lại hoạt động trở lại. Thời gian tới chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này", ông Dương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.