Xã hội

Quảng Ninh: Ngổn ngang những dự án “đắp chiếu” hàng chục năm

08/03/2023, 07:22

Trên địa bàn TP Móng Cái, Quảng Ninh có hàng chục dự án đã được cấp phép nhưng vẫn nằm “đắp chiếu” nhiều năm, có dự án lên tới gần 20 năm.

Khu cảng gần 16 năm vẫn là bãi đất hoang

Từ QL18A men theo con đường mới được nâng cấp vượt qua cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chừng vài cây số sẽ đến một con đường đất nhỏ lổn nhổn ổ gà, ổ voi ở cuối thôn 1, xã Hải Tiến, TP Móng Cái.

Đó là đường dẫn vào dự án Khu cảng Dân Tiến.

img

Dự án Khu du lịch vui chơi ở xã Hải Xuân, TP Móng Cái sau hơn 22 năm chỉ là mấy căn nhà xây dựng sai quy hoạch

Gọi là khu cảng cho… sang, nhưng thực tế toàn khu vực vẫn là bãi đất trống bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Đi sâu vào bên trong, hiện ra những khối đất, đá do đơn vị thi công đổ trùm lên vạt rừng ngập mặn ven biển.

Tinh thần chung là thành phố sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền kiên quyết thu hồi những dự án cố tình ôm đất mà không triển khai gì. Đối với những dự án vẫn đang triển khai thì thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái


Chị Hải, người dân xã Hải Tiến đeo chiếc giỏ lủng lẳng đi đào mồi ở bãi triều ven biển cho biết: “Khu vực này trước đây nhiều hải sản lắm. Nhưng từ khi dự án đổ đất xuống bị mưa cuốn ra ngoài xa khiến hải sản không sinh sống được. Chẳng biết dự án cảng kiểu gì mà hơn chục năm nay chỉ đổ được ít đất rồi thôi. Bà con kiến nghị mãi vẫn thế”.

Thấy PV chụp ảnh, một người đàn ông ra giới thiệu tên là Thái, là nhân viên bảo vệ của dự án và cho biết: “Dự án có triển khai gì đâu. Ban đầu khi nhận trông coi, tôi được trả lương vài triệu đồng/tháng. Nhưng gần chục năm nay, không ai trả lương nữa. Nhiều lần liên lạc để tìm chủ đầu tư đòi tiền lương, nhưng không sao liên lạc được. Tôi đành trông nom với hy vọng sau này chủ đầu tư tiếp tục làm thì đòi tiền công thời gian qua”.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng TP Móng Cái, Dự án khu cảng Dân Tiến được cấp có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty TNHH Liên doanh khu cảng Dân Tiến ngày 4/6/2007 và được cấp giấy chứng nhận thay đổi lần 2 vào ngày 28/12/2007. Dự án có 2 hạng mục là đường dẫn ra cảng Dân Tiến dài 4,34km và cầu dẫn; khu cảng có 7 hạng mục trên diện tích 21,6ha.

Thế nhưng, trải qua gần 16 năm, đến nay, doanh nghiệp mới thi công đắp khuôn đường được 4,14km đường đất, san nền ngoài đê được 15,6/21,6ha. Các hạng mục còn lại thì nằm… trên giấy.

Thời gian gần đây, một số người dân đã mang chất thải xây dựng, rác thải ra khu vực đất trống tập kết, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Hải Tiến cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ tại xã hơn một năm nên chưa nắm rõ được nguyên nhân chậm tiến độ của dự án. Việc dự án chậm tiến độ như vậy đã lãng phí tài nguyên, song việc có chủ trương thế nào đối với dự án là thẩm quyền của cấp trên, xã chưa nắm rõ”.

Quyết “trảm” dự án chậm tiến độ

img

Dự án Khu cảng Dân Tiến, TP Móng Cái sau gần 16 năm triển khai vẫn là bãi đất hoang

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái khẳng định, việc tồn tại nhiều dự án chậm tiến độ như hiện nay trên địa bàn đang gây lãng phí nguồn lực về đất đai, tài nguyên.

Do vậy, thành phố đã cho rà soát, đánh giá tổng thể để làm rõ nguyên nhân của từng dự án, từ đó có hướng giải quyết cụ thể.

Hiện nay, trên địa bàn TP Móng Cái có 28 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ do Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh theo dõi; 20 dự án chậm tiến độ đã có quyết định thu hồi đất do Sở TN&MT Quảng Ninh theo dõi; 16 địa điểm nghiên cứu quy hoạch và 3 quy hoạch do Sở Xây dựng Quảng Ninh theo dõi đang chậm tiến độ; 15 dự án đã có quyết định/văn bản thu hồi địa điểm nghiên cứu/hủy bỏ quy hoạch...

Điển hình như dự án Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái do Công ty CP Thương mại du lịch Kim Tinh làm chủ đầu tư với tổng diện tích gần 500 nghìn m2.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án phải hoàn thành năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa xong. UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ và cam kết hoàn thiện dự án đảm bảo tiến độ điều chỉnh, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hoạt động.

Hay dự án khu du lịch vui chơi tại xã Hải Xuân, TP Móng Cái của Công ty Xây dựng Hoàng Mai được cấp có thẩm quyền phê duyệt ngày 6/9/2000. Sau hơn 2 thập kỷ, đến nay trong vùng dự án mới làm một số công trình nhà biệt thự, nhà thủy cung, bể nước mi ni…

Nhưng oái oăm là, qua kiểm tra thì cơ quan chức năng phát hiện nhưng công trình này đều xây dựng sai quy định và chủ đầu tư còn chây ì không nộp thuế đất từ năm 2014 đến năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.