Xã hội

Quảng Ninh: Sau cải tạo và tận thu than, hồ Cầu Cuốn thành hồ “chết”

17/06/2021, 08:08

Hồ Cầu Cuốn tại phường Yên Thọ, TX Đông Triều (Quảng Ninh) nhiều năm nay cạn trơ dưới mực nước thông thủy khiến cho hàng chục ha đất canh tác...

img

Ngấn nước hồ Cầu Cuốn còn cách xa cống tự chảy hàng mét

Hồ Cầu Cuốn tại phường Yên Thọ, TX Đông Triều (Quảng Ninh) nhiều năm nay cạn trơ dưới mực nước thông thủy khiến cho hàng chục ha đất canh tác nông nghiệp của địa phương bị bỏ hoang. Đây là hậu quả của dự án cải tạo hồ do Công ty CP 397, Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) triển khai từ nhiều năm nay.

Trước đây, nguồn nước phục vụ canh tác khu vực này lấy ở hồ Cầu Cuốn. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Đoan, Giám đốc HTX sản xuất - kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Yên Thọ, từ khi Công ty CP 397 thực hiện dự án cải tạo, hồ Cầu Cuốn không còn nguồn nước như xưa. Thực tế này khiến HTX phải dùng bơm lấy nước, gây tốn kém.

Thực trạng này đã được Phòng NN&PTNT Đông Triều kiểm tra, lập biên bản và xác định nguyên nhân là do Công ty 397 tiến hành nạo, vét, cải tạo hồ và tận thu than.

Các biên bản kiểm tra cũng chỉ rõ, HTX Yên Thọ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tưới nước và tính toán kinh phí cụ thể để làm căn cứ yêu cầu Công ty 397 hỗ trợ kinh phí cung cấp nước sản xuất từ vụ Chiêm Xuân 2012 đến khi nguồn nước từ hồ Cầu Cuốn đảm bảo phục vụ sản xuất.

“HTX đã xây dựng phương án, có công văn đề nghị Công ty 397 hỗ trợ mỗi vụ gần 180 triệu đồng (gồm 6 vụ từ năm 2012, tổng cộng là trên 1,08 tỷ đồng) nhưng đến nay Công ty 397 chỉ hỗ được trợ 180 triệu đồng”, ông Đoan nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án khai thác lộ thiên mỏ than Nam Tràng Bạch kết hợp với dự án đảm bảo nguồn nước tưới nông nghiệp các xã phía Đông TX Đông Triều, trong đó có hồ Cầu Cuốn có quy mô 431ha, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng do Công ty 397 là chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ giữa năm 2015 và kết thúc vào năm 2018.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, dự án đang làm rất tạm bợ. Hệ thống bờ kè, láng thành hồ có chỗ chỉ vài cm, nhiều khu vực bị nứt toác. Ở sát mép nước hồ Cầu Cuốn trơ ra một khoảng kè đá lổn nhổn dài hàng chục mét, rộng hàng mét do chủ đầu tư “quên” hoặc cố tình không làm.

Đặc biệt, một thành hồ Cầu Cuốn không hề được kè, láng xi măng… Với hiện trạng như vậy, hồ Cầu Cuốn có nước chảy vào đến đâu thì ngấm đi đến đấy, khó có thể dâng nước đến mực thông thủy.

Trước đó, Báo Giao thông đã có bài phản ánh việc Công ty 397 sau khai thác than cũng để lại một hồ rộng, có chỗ sâu tới gần 100m ở phường Mạo Khê, TX Đông Triều.

Ông Phạm Văn Thành, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho biết, đang yêu cầu chính quyền địa phương rà soát, nhanh chóng đốc thúc doanh nghiệp hoàn nguyên và có phương án hoàn nguyên toàn bộ hồ để hoang khu vực này để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.