Thời sự

Quảng Ninh: Suối ngừng chảy, sông, hồ cạn kiệt nước, nguy cơ trơ đáy

30/07/2020, 06:47

Nhiều sông, hồ chứa nước trọng điểm của Quảng Ninh đang có nguy cơ cạn kiệt, thiếu nguồn cung cấp nước sinh hoạt, canh tác tại nhiều địa phương.

img
Hồ Yên Lập sắp đến mực nước chết

Nắng nóng kéo dài, ít mưa cùng những tác động của con người thời gian qua đã khiến nhiều sông, hồ chứa nước của Quảng Ninh có nguy cơ cạn trơ đáy.

Hồ Yên Lập là hồ lớn chứa nước lớn nhất của Quảng Ninh với công suốt thiết kế là 127 triệu m3 cung cấp nước sinh hoạt cho TX Quảng Yên, TP Uông Bí và nước tưới cho trên 5.600 ha canh tác nông nghiệp của TX Quảng Yên. Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 28/7, hồ Yên Lập đã gần đến mực nước chết. Nhiều khu vực đã cạn trơ đáy, mực nước cách cửa xả cạn đến gần chục mét.

Một nhân viên quản lý hồ cho biết, hồ có dung tích thiết kế 127 triệu m3 nước, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 9 triệu m3. Cứ đà nắng nóng kéo dài như này chắc chỉ hơn tháng nữa là hồ Yên Lập cạn kiệt. Và như thế, nguồn cung cấp nước sinh hoạt và canh tác sẽ gặp nhiều khó khăn.

img
Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, hồ Cao Vân sẽ không không còn nước

Quảng Ninh có hệ thống hồ đập chứa nước với 179 hồ chứa từ 0,5 đến trên 100 triệu m3 nước, 27 hồ đa chức năng (hồ vừa phục vụ nước sản xuất vừa cấp nước sạch) và 15 sông lớn, nhỏ. Tuy không đến mức cạn kiệt như hồ Yên Lập, nhưng hồ Cao Vân, có khả năng trữ lượng trên 10 triệu m3 nước – nơi cung cấp nước sinh hoạt nhiều khu dân cư của TP Cẩm Phả và TP Hạ Long cũng đang ở gần mực nước chết.

Hồ Cao Vân là nguồn nước duy nhất cung cấp cho nhà máy nước Diễn Vọng phục vụ nước sạch cho sản xuất, đời sống của TP Cẩm Phả và đô thị bờ Đông Cửa Lục, TP Hạ Long với gần 100.000 hộ khách hàng với sản lượng trên 22 triệu m3/năm. Hiện tại, do mực nước hồ cạn cạn kiệt, nên con suối Cao Vân đã ngừng chảy.

img
Hồ Khe Mai chỉ còn lại vài vũng nước nhỏ

Tiếp tục ghi nhận tại hồ Khe Mai – nơi cung cấp nước sinh hoạt cho một số địa phương của huyện Vân Đồn, cũng thấy được lòng hồ đã cạn kiệt gần đến đáy.

Không chỉ các hồ chứa nước trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh bị cạn trơ đáy, nhiều con sông cũng trong tình trạng… ngừng chảy. Do nhiều con suối ở khu vực thượng nguồn khô cạn, một số đoạn sông Bang tiếp giáp giữa TP Hạ Long và TP Cẩm Phả đã có thể lội bộ qua được. Hay như sông Mông Dương (TP Cẩm Phả) cũng trở thành "con sông chết”.

img
Sông Mông Dương đã gần như ngừng chảy
img
Thượng nguồn sông Bang cạn trơ đáy

Qua tìm hiểu thực tế thấy rằng, ngoài nguyên nhân do nắng, nóng kéo dài còn là do việc khai thác than ở khu vực đầu nguồn làm cạn nguồn sinh thuỷ trong thời gian gần đây. Điển hình, là các đơn vị khai thác than lộ thiên ở khu vực phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) đã làm cho hầu hết các con suối thượng nguồn sông Mông Dương bị “bức tử”. Hay như ở vùng ven hồ Yên Lập, hoạt động khai thác than cách đây vài năm đã tàn phá không ít diện tích rừng, làm mất khả năng tích nước cho hồ.

img
Hoạt động khai thác lộ thiên ở thượng nguồn sông Mông Dương đã "bức tử" nhiều con suối
img
Ven hồ Yên Lập, một thời gian dài diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản khiến cho khả năng trữ nước bị hạn chế

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho hệ thống sông, hồ chứa nước, nhất là ở khu vực có hoạt động khai thác than, khoáng sản, Quảng Ninh cần nhanh chóng có biện pháp hoàn nguyên môi trường hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.