Xã hội

Quảng Trị: Hơn 800 ngôi nhà và 8.500ha lúa bị ngập do mưa lớn

02/04/2022, 20:10

Mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến hơn 800 ngôi nhà và 8.500ha lúa ở Quảng Trị bị ngập; nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại...

Ghi nhận đến chiều ngày 2/4, mưa lớn ở Quảng Trị đã khiến hơn 808 hộ dân ở các xã Hải Lâm, Hải Thượng (huyện Hải Lăng) bị ngập nước từ 0,1-0,3m; 2 nhà dân bị tốc mái. Trên 8.556 ha lúa và 2.732 ha cây trồng các loại bị ngập úng, đổ ngã. Ngoài ra, hơn 190ha nuôi trồng thủy sản cũng bị thiệt hại…

Mưa lũ gây ngập lụt, chia cắt tại một số tuyến ngầm tràn ở khu vực miền núi thuộc huyện Đakrông như: Ba Lòng, Tà Lao, Tà Rụt, Ly Tôn và một số khu vực ven sông, suối.

img

Mưa lớn khiến hơn 800 ngôi nhà bị ngập từ 0,1 - 0,3m

Tại huyện Hải Lăng, hầu hết hệ thống đê bao vùng trũng dọc các sông Ô Lâu, Ô Giang, Mai Lĩnh, Tân, Cựu Vĩnh Định đã bị nước tràn qua gây ngập lụt rất nhiều diện tích sản xuất và một số khu dân cư phía trong đê. Các khu vực ven sông Nhùng và một số tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị ngập khiến nhiều vùng bị chia cắt.

Ngoài ra, diện tích sản xuất tại các khu vực thấp trũng tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị cũng bị ngập lụt.

img

Người dân gia cố, đắp đê bao để bảo vệ ruộng đồng. Ảnh Lê Quang Hoàng

Hiện nay, tất cả 2.489 chiếc với 7.056 thuyền viên đã vào neo đậu tại các bến. Tổng dung tích các hồ chứa trọng điểm đạt trung bình khoảng 91,8% so với dung tích thiết kế. Các địa phương đã rà soát, điều chỉnh phương án, sẵn sàng sơ tán 4.914hộ/15.679 khẩu có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho hay, đến thời điểm ngày 2/4, do thời tiết diễn biến xấu nên việc cứu hộ chiếc tàu cá số hiệu TH-93688-TS bị mắc cạn chưa được triển khai. Trước đó, vào khoảng 23h30 ngày 31/3, tàu cá nói trên do ông Phạm Văn Thịnh (26 tuổi, trú tại Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm thuyền trưởng trong lúc đang nhập lạch Cửa Việt thì tàu bị chết máy.

Chiếc tàu trôi dạt và đâm vào bờ kè phía Nam Cửa Việt (Triệu An, huyện Triệu Phong), 8 thuyền viên trên tàu với sự hỗ trợ của lực lượng biên phòng đã vào bờ an toàn. Hiện, chiếc tàu cá vẫn đang mắc cạn tại khu vực bờ kè, bị sóng đánh dữ dội, gây thiệt hại.

img

Do sóng to, nước dâng cao nên việc tiếp cận để cứu hộ chiếc tàu chưa thể triển khai

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN Quảng Trị, các địa phương trong tỉnh đã triển khai cắt cử lực lượng trực canh, đặt barie, biển cảnh báo tại các vị trí ngầm, tràn đang ngập và có nguy cơ ngập, nước chảy xiết. Đồng thời, tổ chức huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để đắp gia cố, tôn cao bờ đê ngăn lũ tại các vị trí xung yếu dọc các tuyến đê bao.

Cũng trong ngày 2/4, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình mưa lũ, thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung triển khai kịp thời các giải pháp tiêu úng, rút nước, khôi phục diện tích sản xuất bị thiệt hại.

img

img

Mưa lũ gây ngập lụt tại các khu vực có địa hình thấp trũng, ven sông

Được biết, từ ngày 30/3 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to trên diện rộng. Lượng mưa toàn đợt phổ biến từ 150-350mm, có nơi trên 400mm như: xã Hải Lâm (469,4mm), Hải Sơn (431,8mm); Tà Long (huyện Đakrông) là 446,6mm.

Mưa lớn khiến mực nước trên các sông lên nhanh. Cụ thể, sông Bến Hải và sông Hiếu dưới báo động 1; sông Thạch Hãn dưới báo động 2 là 0,35m; sông Ô Lâu tại Hải Tân là 3,00m trên báo động 2 là 0,20m. Hiện nay, mực nước trên các sông đang xuống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.