Hạ tầng

Quảng Trị: Vì sao công trình 66,6 tỷ nhiều lần được gia hạn vẫn "hụt hơi"?

28/11/2021, 13:45

Sau nhiều lần gia hạn, công trình đường nối cầu An Mô mới vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn ở Quảng Trị vẫn trong cảnh “hụt hơi".

Công trình đường nối cầu An Mô mới vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong) đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào ngày 13/9/2017, với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017- 2018 nhằm kết nối, hoàn thiện hạ tầng và đảm bảo an toàn, thuận lợi cho du khách đến tham quan, thăm viếng Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Đồng thời, công trình này hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư cầu An Mô mới thay cho cầu An Mô cũ hẹp và đã xuống cấp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các xã vùng phía Đông với trung tâm huyện Triệu Phong...

img

Điểm vướng mặt bằng tại đường dẫn đầu cầu An Mô mới và cũ tại xã Triệu Long

Dự án đầu tư xây dựng công trình này sau đó đã được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định điều chỉnh nguồn vốn đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư xuống 66,6 tỷ đồng (tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 89/2016/NĐ-CP), điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2021.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 28/11, sau hơn 4 năm triển khai, công trình có ý nghĩa quan trọng này vẫn trong cảnh “hụt hơi” và khó có thể hoàn thành trong năm 2021 do vướng mặt bằng...

Tuyến nhánh gồm 2 đoạn dài 3km, trong đó đoạn dài hơn 0,7km đã hoàn thành từ năm 2019. Đoạn còn lại, ngoài 23/23 cống và cầu Kênh đã hoàn thành, đoạn này cũng đã thi công xong móng cấp phối đá dăm lớp 1 và lớp 2 và tưới nhựa dính bám chuẩn bị thảm bê tông nhựa... Tuy nhiên, đoạn nút giao đầu tuyến vẫn vướng mặt bằng 45m liên quan đến 1 hộ dân.

Trong khi đó, tuyến chính dài 2 km, đoạn từ đầu cầu phía Tây cầu An Mô mới lên QL1 (thuộc địa phần thị trấn Ái Tử) đã thảm bê tông nhựa xong từ lâu, điểm tắc mặt bằng liên quan đến 4 hộ dân tại khu vực giao với QL1 vừa giải tỏa xong nhà, đang “án binh bất động” vì trời mưa liên tục.

Đặc biệt, đoạn từ đầu phía Đông cầu An Mô mới đến đoạn giao với QL49C (thuộc địa phận xã Triệu Long) với chiều dài khoảng 1km, nhưng hơn một nửa trong số này vẫn còn vướng mặt bằng tại 4 đoạn.

Ông Võ Sính, Chủ tịch UBND xã Triệu Long cho biết, ngoài các hộ dân đã nhận tiền, một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù vì cho rằng giá thấp, đặc biệt là một số hộ dân nhà cửa hiện hữu giải tỏa một phần hoặc nhà sát với đường khi hoàn thành nên các hộ dân này đang có ý kiến...

img

Tình trạng vướng mặt bằng đang khiến mặt đường đoạn tuyến đầu cầu An Mô mới phía xã Triệu Long trong cảnh "lổn nhổn" đất đá...

Còn theo Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Triệu Phong, hiện nay trên đoạn tuyến chính phía đoạn qua xã Triệu Long còn vướng mặt của hơn hộ dân. Trong đó, ngoài 14 hộ dân ảnh hưởng tại đoạn nút giao giữa tuyến chính với QL49C- đây là những hộ dân bổ sung phát sinh sau này, chủ yếu liên quan đến đất nông nghiệp đã trình Phòng TN&MT thẩm định để trình UBND huyện để phê duyệt theo quy định.

Ngoài ra, trên tuyến chính đoạn qua xã Triệu Long còn 17 hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật kiến trúc đến nay chưa đồng thuận với phương án bồi thường nên chưa chịu nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

Tại cuộc họp mới đây, ông Vũ Thành Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong yêu cầu UBND xã Triệu Long và các ban ngành, đoàn thể của xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thi công công trình; đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công triển khai thi công những vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Lãnh đạo huyện Triệu Phong cũng yêu cầu Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục giải quyết các vướng mắc về công tác GPMB trên toàn tuyến, hoàn thành trước ngày 15/12...

Theo đại diện đơn vị chủ đầu tư (Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Trị), cùng với thời tiết bất lợi, mưa liên tục hơn cả tháng qua, khó khăn nhất hiện nay là vướng mặt bằng trên tuyến chính đoạn qua xã Triệu Long; còn đối với một đoạn đã có mặt bằng nhưng nhà thầu không thi công, đơn vị đã đề nghị cho phép chấm dứt hợp đồng và giao cho đơn vị khác.

Đáng kể, theo Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Trị, trong quá trình thực hiện, khối lượng GPMB phát sinh lớn và đơn giá bồi thường hỗ trợ tăng. Qua cân đối tổng mức đầu tư dự án tăng hơn 10 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư điều chỉnh (chủ yếu do tăng kinh phí GPMB), do đó chủ đầu tư dự án phải xin UBND tỉnh chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và bổ sung vốn để hoàn thiện công trình vào đầu năm 2022.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại công trình đường nối cầu An Mô mới:

img

Một trong những đoạn "nút cổ chai" mặt bằng trên đoạn qua xã Triệu Long

img

Một "điểm nghẽn" mặt bằng khác

img

Đoạn đường đã thảm nhựa tiếp giáp với đoạn qua cống mới thi công xong chưa thảm nhựa

img

"Nút cổ chai" mặt bằng tại đoạn tiếp giáp cống trên

img

Đoạn nút giao QL49C tại xã Triệu Long

img

Đoạn nút giao với QL49C tại xã Triệu Long có 14 hộ dân ảnh hưởng, Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ cho biết đã trình phương án bồi thường, hỗ trợ để Phòng TN&MT, UBND huyện thẩm định, phê duyệt

img

Đoạn cống thi công rồi "bỏ dỡ" trên đoạn tuyến đã GPMB gần đoạn "nghẽn" mặt bằng phía trước- hướng lên cầu An Mô mới

img

... "Điểm nghẽn" mặt bằng từ cống trên hướng về QL49C

img

"Điểm nghẽn" mặt bằng tại khu vực giao QL1 đoạn qua thị trấn Ái Tử vừa "thông" mặt bằng

img

Cầu An Mô mới và đoạn tuyến đến nút giao QL1 đã thảm nhựa

img

Công trình cầu An Mô mới được đầu tư thay thế cho cầu An Mô cũ đang xuống cấp hư hỏng

img

Biển cảnh báo cầu yếu... phía đầu cầu An Mô cũ

img

Đoạn mặt đường chưa thảm bê tông nhựa bị hư hỏng gần đoạn "nghẽn" mặt bằng trên đoạn tuyến qua xã Triệu Long

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.