Hỏi - Đáp

Quay đầu xe trên cầu gây tai nạn, xử lý thế nào?

08/10/2019, 06:05

Việc người điều khiển phương tiện ô tô lưu thông qua cầu mà lại quay đầu xe trên cầu là hành vi bị cấm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

img
Ô tô do nữ tài xế điều khiển quay đầu trên cầu Vĩnh Tuy gây ra tai nạn liên hoàn cho 4 chiếc ôtô khác (Ảnh cắt từ clip)

Hỏi: Vừa qua, có một nữ tài xế quay đầu xe trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) và đã bị CSGT xử phạt hành chính, nhưng chỉ ở mức 300.000 - 400.000 nghìn đồng. Việc quay đầu xe trên cầu là hành vi rất nguy hiểm, nên tôi xin hỏi, nếu quay đầu gây hậu quả như va chạm làm hư hỏng phương tiện, thậm chí gây TNGT, thì sẽ bị xử lý ra sao?

Nguyễn Thành Phong (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Việc người điều khiển phương tiện ô tô lưu thông qua cầu mà lại cho xe ô tô quay luôn trên cầu như vậy không những là hành vi bị cấm mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào đối với người tham gia giao thông.

Luật GTĐB đã quy định, không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, sẽ phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”.

Tuy nhiên, đối với trường hợp ô tô quay xe mà xảy ra va chạm giao thông, gây TNGT với các phương tiện khác, thì tài xế ngoài việc bị xử phạt hành chính từ 300.000 - 400.000 nghìn đồng, CSGT còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 2 - 4 tháng. Đồng thời, tài xế còn có trách nhiệm bồi thường sửa chữa cho các xe bị hư hỏng vì hành vi quay đầu trên cầu của mình gây ra. Còn trường hợp tài xế ô tô quay đầu xe trên cầu gây TNGT nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.