Du lịch

Quốc gia không cho phép chụp ảnh, xin visa du lịch rất khó, nhưng xin được bạn sẽ thấy rất xứng đáng

21/06/2021, 19:00

Không giống như nước láng giềng là Morocco và Ai Cập, Algeria giữ thái độ “dè dặt” với thế giới bên ngoài.

Nhắc đến Algeria, quốc gia này thực sự xa lạ. Thoạt nghe, có thể bạn không biết đó là ở Trung Đông hay Châu Phi. Thực ra, quốc gia này nằm ở phía bắc châu Phi, rất bí ẩn. Ngoại trừ khách đi công tác và dự án, lượng khách ghé thăm cách đây 2 năm chỉ khoảng hơn 2.000 người. Nhiều khu vực thậm chí không được phép chụp ảnh và thậm chí ít người ngoài nhìn thấy.

img

Algeria là quốc gia lớn nhất ở châu Phi, cũng là quốc gia lớn thứ 10 trên thế giới, gấp 10 lần Vương quốc Anh. Nơi này là trung tâm của châu Phi, nối liền bán đảo Ả Rập với châu Âu, từng là “vựa lúa của Đế chế La Mã”, có đường bờ biển dài với những tàn tích do các nền văn minh khác nhau để lại. Ngôn ngữ phổ biến là tiếng Ả Rập và tiếng Pháp, nhiều cư dân cũng nói ngôn ngữ Berber truyền thống.

img

Sa mạc Sahara ở phía nam có trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên lớn, đủ để hỗ trợ 1/3 ngành công nghiệp của Algeria. Tại những ngôi làng nhỏ có vẻ lạc hậu trên sa mạc, GDP bình quân đầu người của cư dân đã lên tới 4.000 đô la Mỹ.

Việc xin visa vào quốc gia này du lịch rất khó, nhưng nếu vượt qua được những khó khăn, mọi người sẽ đều nói “rất xứng đáng”.

Thành phố bí ẩn Ghardaia

img

Chợ ngoài trời ở Ghardaia.

Quan sát người Algeria, người ta dễ dàng bị mê khi nhìn thấy những anh chàng đẹp trai ở đây. Lông mày rậm giống người Ả Rập, mắt to và mũi cao, thêm một chút dòng máu lai châu Âu, người châu Phi cũng có thể có tóc vàng, mắt xanh, da trắng.

img

“Ốc đảo ngọc trai” 5.000 năm tuổi này vẫn giữ nguyên vẹn những công trình kiến ​​trúc Berber truyền thống nhất kể từ thế kỷ thứ 10. Nó được thiết kế để ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Tuy nhiên, bạn không được phép chụp ảnh tại đây. Với người dân địa phương, chỉ cần bạn cầm máy ảnh lên là họ sẽ quay mặt và vội vã bỏ đi.

img

Chợ ngoài trời trung tâm của thành phố vẫn giống như một ngàn năm trước, với nhiều gian hàng bán nông sản, đồ len và đồ trang sức. Ngoại trừ không có bất kỳ bảng hiệu, biển quảng cáo hiện đại nào, thì không khác mấy so với một phiên chợ cuối tuần thông thường.

Những người sống ở đây vẫn bám vào những truyền thống cũ và sẵn sàng đi chậm hơn so với cả thế giới. Cư dân không cần kiểm tra thời gian, vào buổi sáng, khi người chăn cừu dắt lừa và cừu ra khỏi thành phố, họ biết đã đến giờ hành lễ.

img

img

Di tích La Mã cổ đại của Tibassa bên biển.

Trong thành phố cổ, những ngôi nhà kiểu Ả Rập, biệt thự, nhà thờ Hồi giáo và viện bảo tàng nhỏ nằm rải rác nối tiếp nhau.

Hương vị giữa Ả Rập và Địa Trung Hải

Người Algeria rất bí ẩn, nhưng những bức ảnh chụp thức ăn lại rất phổ biến. Vị trí địa lý đặc biệt khiến văn hóa ẩm thực nơi đây có sự pha trộn của Ả Rập và Địa Trung Hải. 

img

Những thay đổi trong nền văn minh trong những năm qua đã làm phong phú thêm nền ẩm thực Algeria. Người Ả Rập mang đến nhiều loại gia vị khác nhau, người Tây Ban Nha mang ô liu, cam và mận và các loại trái cây khác, Đế chế Ottoman mang đến món tráng miệng và người Pháp mang đến các quán cà phê.

img

img

Người Algeria không theo châu Âu hay Ả Rập, khi ăn mà họ dùng thìa để ăn theo một cách độc đáo.

Nếu bạn muốn nói về những bữa ăn thông thường trong các nhà hàng, các nhà hàng ở Algeria thì rất nhàm chán. Về cơ bản, mọi nhà hàng đều cung cấp các món ăn tương tự nhau, thịt bò và thịt cừu, gan cừu, thịt xiên, khoai tây chiên, salad, khoai tây nghiền, trứng tráng.

img

img

Ở Algeria, rượu bị cấm bán, nhưng người dân rất biết cách sáng tạo đồ uống. Ngoài cà phê thông thường, họ uống trà bạc hà pha với trà xanh, nước đường và vài lát chà là. Loại trà ngon nhất ở đây giống như matcha, sau khi đánh bọt để tạo thành mousse, họ rót vào từng cái chén nhỏ để uống.

Quốc gia ít chịu tác động của du lịch

Quốc gia này rất hạn chế khách du lịch, nếu có cơ hội đến đây, bạn sẽ ngạc nhiên trước những tòa nhà cũ kỷ, có lẽ người ta sống trong đó suốt nhiều thập kỷ nhưng không thích thay đổi.

img

Ở đây dầu rẻ như nước và Algeria có hệ thống phúc lợi tốt. Mặc dù sự phân tầng giai cấp khá nghiêm trọng, nhưng những người bình thường thất nghiệp vẫn nhận được trợ cấp sinh hoạt phí và hầu như không phải lo lắng. Mặc dù sống trong những ngôi nhà cũ, nhưng vì đức tin mà họ sẵn sàng từ bỏ việc phát triển sự nghiệp, tiếp tục sống cuộc sống an nhàn.

img

Một khi bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ và hòa nhập vào vòng tròn tiếng Ả Rập hoặc tiếng Pháp, người Algeria sẽ thay đổi tính khí, thân thiện nói chuyện với bạn. Mặc dù người dân ở đây có nhiều màu da và dòng máu khác nhau nhưng không có sự phân biệt chủng tộc.

img

Khoảng cách giữa người và người ở đây rất gần, không có đèn giao thông trên đường phố, tài xế lái xe sẽ dừng lại nếu thấy có người giơ tay xin qua đường.

Nếu không có hướng dẫn viên địa phương, du khách sẽ có cảm giác như bước vào mê cung với những biển báo đường phố khó hiểu và bị nghi ngờ đang theo dõi nhà người khác.

img

Một khi hướng dẫn viên địa phương xuất hiện với tư cách là người bảo lãnh, bạn sẽ thấy rằng, người Algeria không hề lạnh lùng, họ chỉ không thể tìm ra lý do để nói chuyện với bạn. Nếu bạn muốn nói một vài câu chào hỏi bằng tiếng Ả Rập mà mình vừa học được, người đối diện sẽ đáp lại bằng một nụ cười thân thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.