Thời sự Quốc tế

Quốc gia NATO không ủng hộ Phần Lan, Thụy Điển gia nhập liên minh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không ủng hộ Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO, cho rằng những nước này chứa chấp các tổ chức khủng bố.

Ngày 13/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi tiến triển liên quan tới việc Thụy Điển và Phần Lan (gia nhập NATO), nhưng không có quan điểm tích cực".

Ông Erdogan cũng đề cập tới việc NATO mắc sai lầm khi kết nạp Hy Lạp trong quá khứ.

“Chúng tôi không muốn lặp lại sai lầm tương tự", ông Erdogan nói, dù không nêu chi tiết.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh - Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần cáo buộc Thụy Điển và các nước Tây Âu khác chứa chấp các tổ chức mà Ankara coi là khủng bố, bao gồm các nhóm người Kurd cực đoan và nhóm người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị Ankara cáo buộc tiến hành âm mưu đảo chính năm 2016. Ông Gulen phủ nhận cáo buộc này.

Phần Lan và Thụy Điển chưa phản hồi trước nhận định của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 12/5, trong một tuyên bố chung, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết quốc gia Bắc Âu này cần xin gia nhập NATO ngay lập tức.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết quá trình xem xét đơn xin gia nhập của Phần Lan sẽ được thực hiện nhanh chóng và suôn sẻ. Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ việc Phần Lan ngỏ ý muốn gia nhập liên minh.

Dù chưa gia nhập NATO, thời gian vừa qua, Phần Lan và Thụy Điển đã là những đối tác thân cận của NATO và tham gia các cuộc tập trận quân sự thường xuyên với liên minh.

Đáp lại động thái đồng ý cho Phần Lan gia nhập NATO của Tổng thống Sauli Niinisto, Moscow cho rằng việc Phần Lan gia nhập NATO là mối đe dọa đối với Nga, cảnh báo đáp trả bằng các biện pháp kỹ thuật - quân sự.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ vũ khí cho Ukraine trong chiến sự với Nga và nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow - Kiev.

Tuy nhiên, Ankara không ủng hộ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và duy trì quan hệ thương mại, năng lượng và du lịch với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.