Thời sự

Quốc hội có phải của riêng anh nào đâu!

18/04/2014, 17:52

Nói về việc giảm hay không giảm tần suất các phiên giám sát của Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước nói "Hoạt động giám sát thể hiện QH đang còn sống. Quốc hội có phải của riêng anh nào đâu".

Năm 2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) nên giám sát về tình hình oan sai và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự, các chuyên đề khác do các ủy ban làm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý đề xuất trong phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ QH ngày 18/4.

Giám sát là sức sống của QH

Tại phiên họp ngày 18/4, Ủy ban Thường vụ QH cũng cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị di động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay.

Thảo luận về chương trình giám sát của QH và Ủy ban Thường vụ QH, một số đại biểu cho rằng, việc giám sát cần tập trung hơn, rút gọn lại các chuyên đề trọng tâm, để hiệu quả giám sát cao hơn. Trước đó, có 6 nội dung giám sát được đề xuất, gợi ý tiến hành trong năm 2015.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý, trong năm 2015 nên chọn 2 chuyên đề (1 của QH và 1 của Ủy ban Thường vụ QH). "Cụ thể, đề nghị chọn chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, giám sát về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Chuyên đề này giao cho Ủy ban Thường vụ QH"", theo ông Lý, các chuyên đề khác thì do các ủy ban làm.

Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn gây chấn động dư luận thời gian qua
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn gây chấn động dư luận thời gian qua

Trong khi đó, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tài Chính, Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển, có những ý kiến giảm bớt mật độ giám sát của QH vì trong năm nay QH cũng đã tiến hành 2 cuộc giám sát tối cao, Thường vụ QH cũng tiến hành giám sát 2 chuyên đề, tất cả các ủy ban giám sát tổng số 21 cuộc. "Không cuộc nào địa phương không chuẩn bị báo cáo cẩn thận, nhưng người ta cũng băn khoăn vì mật độ nhiều", ông Hiển nói.

Khẳng định hoạt động giám sát là một trong ba chức năng rất quan trọng của Quốc hội, thể hiện quyền lực của nhân dân, do vậy, một số đại biểu đề nghị không nên giảm nội dung giám sát của QH và Ủy ban Thường vụ QH từ 4 chuyên đề xuống còn 2 chuyên đề như một số ý kiến đã nêu tại phiên họp.

Đây cũng là quan điểm của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước. Theo ông Phước, không thể vì việc nhiều của năm tới mà coi nhẹ một trong những chức năng quan trọng nhất của QH. Trái lại, việc giám sát càng về cuối nhiệm kỳ càng phải quyết liệt.

"Giám sát là sức sống của QH. Hoạt động giám sát thể hiện QH đang còn sống. Dù nhiều việc, QH cũng phải thực hiện ít nhất 2 cuộc giám sát. QH phải sống liên tục, hành động như cuộc sống vốn luôn liên tục. QH của nhân dân, có phải của riêng anh nào đâu", ông Ksor Phước nêu ý kiến.

Được gì khi gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town

Cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị di động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay, đa số đại biểu cho rằng, về cơ bản Công ước và Nghị định thư này phù hợp với các nguyên tắc của pháp luật Việt Nam.

Việc gia nhập Công ước và Nghị định thư này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tài trợ vốn và cho thuê trang thiết bị tàu bay, qua đó mang lại lợi ích kinh tế cho các hãng hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị Chính phủ cần làm rõ hơn những khó khăn, thách thức trong việc thực thi Công ước và Nghị định thư này.

Kết luận phiên thảo luận cho ý kiến, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, hiệu lực, hiệu quả giám sát rất quan trọng, nên nâng cao hơn vai trò quyền hạn của cơ quan giám sát thông qua các cuộc giám sát. "Lâu nay hầu như giao cho các ủy ban làm, nặng quá. Hãy chọn lấy 4 chuyên đề (của QH, Thường vụ QH), không nên chọn chuyên đề riêng của từng ủy ban nữa. Các ủy ban đều phải tham gia giám sát. Có một ủy ban chủ trì, nhưng thành phần là phải có các ủy ban tham gia", Chủ tịch QH nêu ý kiến.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.