Hạ tầng

Quốc hội giám sát việc giải phóng mặt bằng dự án cầu Mỹ Thuận 2

22/01/2021, 16:03

Yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 nhưng không để người dân chịu thiệt.

img

Ông Nguyễn Minh Sơn (trái), Phó Chủ nhiệm Ủy Ban kinh tế của Quốc hội dẫn đầu đoàn làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Vinh Long về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 22/1, Đoàn công tác của Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế dẫn đầu, đã đến làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện công tác GPMB, tái định cư của dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đạt trên 97%. Dự án có diện tích thu hồi 342.524 m2, với 389 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng.

Hiện đã bồi thường, GPMB được 378 hộ, còn 11 hộ chưa nhận tiền (xã An Hữu còn 6 hộ, xã Hòa Hưng còn 5 hộ).

Đối với công tác tái định cư, các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng (116 hộ) đã nhận tiền (100 triệu đồng/hộ) suất đầu tư cơ sở hạ tầng tại nơi ở mới. Hiện, khu tái định cư đang được thực hiện hoàn thành khoảng 70% khối lượng.

img

Thi công đoạn dẫn vào cầu Mỹ Thuận 2 phía Tiền Giang

Báo cáo với đoàn, ông Lâm Vĩnh Hảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long cho biết, dự án qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 112 hộ bị ảnh hưởng, với diện tích thu hồi trên 48.844m2. Hiện có 111 hộ nhận tiền bồi thường (đạt 99,11%), còn 1 hộ chưa nhận tiền do tranh chấp đất.

UBND phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đang tổ chức hòa giải.

“Hiện mặt bằng đã bàn giao 100% cho nhà thầu thi công” ông Hòa cho biết và kiến nghị Ban QLDA 7 sớm khôi phục lại các mốc GPMB đã mất để triển khai công tác đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội đề nghị các địa phương đẩy nhanh GPMB còn vướng, xử lý dứt điểm không để công trình trọng điểm Quốc gia bị chậm tiến độ.

“Việc giải quyết các hộ còn vướng mặt bằng, địa phương phải áp dụng hợp tình hợp lý, đúng pháp luật tránh để người dân bị thiệt hại” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội lưu ý.

Ông Nguyễn Minh Sơn cũng đề nghị các địa phương sớm hoàn thành khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo ông, đối với dự án, việc di dời hạ tầng kỹ thuật hiện nay có liên quan đến Trung ương và địa phương. Đối với thẩm quyền của Trung ương, qua đợt công tác này đoàn sẽ tổng hợp toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để làm việc với Bộ Công thương, các Bộ ngành có liên quan.

Riêng đối với thẩm quyền địa phương Tiền Giang, Vĩnh Long thì đề nghị các địa phương đẩy nhanh xử lý.

img

Chủ ngôi nhà này là 1 trong 11 hộ ở phía Tiền Giang chưa chịu nhận tiền bồi thường đang được chính quyền địa phương vận động.

Liên quan đến việc thu phí trở lại đối với Trạm thu phí Cai Lậy, ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị tỉnh Tiền Giang trong trách nhiệm quyền hạn phải tuyên truyền cho người dân được hiểu về dự án.

Phó Chủ nhiệm ủy Ban kinh tế Quốc hội cho biết, qua đợt giám sát này đoàn công tác sẽ báo cáo với ủy Ban kinh tế Quốc hội, báo cáo gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan về nội dung trong chuyến công tác này.

Trước đó đoàn đã đi thị sát tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.