Chính trị

Quốc hội khóa XIV bước vào phiên chất vấn đầu tiên

15/11/2016, 09:19
image

Sáng nay, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Người đăng đàn đầu tiên là Bộ trưởng Công thương.

Bọ truong Bo Cong thuong

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh đăng đàn trả lời chất vấn.

Sáng nay (15/11), Quốc hội chính thức bước vào phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khoá XIV. Người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Nội dung chất vấn Bộ trưởng Công thương bao gồm đánh giá tổng thể, phương án xử lý các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả, các dự án đã có quyết định đầu tư nhưng không triển khai, để hoang hóa, lãng phí; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các giải pháp củng cố hệ thống bán lẻ hàng hóa thích ứng với hội nhập quốc tế; kiểm soát kinh doanh đa cấp; quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; Chính sách đột phá phát triển ngành ô tô theo định hướng đầu tư của Nhà nước và các cam kết hội nhập quốc tế. Phương án tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng, quy hoạch các công trình thủy điện, thủy lợi và đảm bảo an toàn xả lũ trong thời gian tới.

Cùng với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công an, Quốc phòng… sẽ cùng giải trình làm rõ. Các Bộ trưởng, trưởng ngành khác và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời về những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của mình (nếu có).

Các Bộ trưởng đăng đàn tiếp theo là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Và cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của ĐBQH về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Thanh Hải thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII.

Báo cáo cho biết, có 2.613 kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, sau khi phân loại, còn 914 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan của Quốc hội; của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ; TAND Tối cao và các tổ chức chính trị - xã hội.

Nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó tập trung chủ yếu vào 8 nhóm vấn đề chính: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giải quyết việc làm và an sinh xã hội; văn hóa, giáo dục, y tế; kế hoạch, đầu tư, tài chính và ngân sách; sản xuất, kinh doanh, quản lý thị trường; giao thông vận tải, quản lý xây dựng; tài nguyên và môi trường; xây dựng Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật và hoạt động của các cơ quan tư pháp,…

“Toàn bộ 914 kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu giải quyết và tính đến hết ngày 30/9/2016 đã có đầy đủ 914 văn bản trả lời trả lời gửi đến các cử tri đúng quy định (đạt tỷ lệ 100%). Nội dung trả lời cụ thể 914 kiến nghị này đã được đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử Quốc hội”, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.