Thế giới

Quốc hội Thổ Nhỹ Kỳ cho phép triển khai lực lượng tấn công IS

03/10/2014, 11:11

Hôm qua (2/10), Quốc hội Thổ Nhỹ Kỳ đã "bật đèn xanh" cho Chính phủ triển khai các lực lượng vũ trang nước này để chiến đấu chống lại phiến quân IS tại Syria và Iraq.

Người Kurd tị nạn từ Syria đang chờ đằng sau hàng rào để được cho phép quan biên giới Thổ Nhỹ Kỳ
Người Kurd tị nạn từ Syria đang chờ đằng sau hàng rào để được cho phép qua biên giới Thổ Nhỹ Kỳ

Quốc Hội Thổ Nhỹ Kỳ đã tổ chức bỏ phiếu về quyết định ủy quyền cho Chính phủ triển khai các lực lượng vũ trang tại các nước láng giềng, đồng thời cho phép các lực lượng nước ngoài di chuyển qua lãnh thổ Thổ Nhỹ Kỳ trong các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, trên tổng cộng 550 ghế, có 298 phiếu đồng thuận, 98 phiếu phản đối. Với kết quả này, lệnh ủy quyền trên đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, vì lệnh này có phạm vi rất rộng nên Thổ Nhỹ Kỳ không thể cam kết sẽ đưa quân đội vũ trang vào Syria và Iraq.

Trước phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhỹ Kỳ Ismet Yilmaz trả lời báo giới cho biết, “Không nên hy vọng chúng tôi sẽ có động thái ngay lập tức sau khi lệnh triển khai quân đội được thông qua”.

Thổ Nhỹ Kỳ hiện đang phải đối mặt với chỉ trích mạnh mẽ từ phía dư luận quốc tế cho rằng nước này chưa hành động đủ để ngăn chặn dòng chảy phiến quân khủng bố qua lãnh thổ nước này.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.