Hạ tầng

Nước lũ khiến QL25 qua Gia Lai bị chia cắt nhiều giờ, Quảng Nam ngập sâu

17/10/2020, 09:49

Nước lũ cuốn trôi một đoạn đường đang thi công trên QL25 khiến cho tuyến đường bị chia cắt từ 19h tối qua (16/10).

img
Vị trí cống trên QL25 đang thi công bị chia cắt. Ảnh: Đinh Văn Duyên

Sáng 17/10, ông Đoàn Hữu Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết đang túc trực để chỉ đạo các đơn vị thi công thông tuyến do mưa lũ chia cắt trên QL25 đoạn qua xã Ia Sao, TX. Ayun Pa.

Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, vị trí cống nằm trên QL25 đi qua xã Ia Sao, TX. Ayun Pa đang được Ban QLDA 6 (Bộ Giao thông vận tải) triển khai thi công theo dự án nâng cấp các điểm xung yếu.

Theo đó, chiếc cống đang trong quá trình thi công buộc phải thi công thêm phần đường phụ để phương tiện qua lại. Chiều 16/10 mưa lớn đã cuốn trôi đoạn đường dẫn đang thi công này và đến khoảng 19h tối cùng ngày, QL25 chính thức bị chia cắt.

Thị xã Ayun Pa cho biết đã cử lực lượng chức năng đến hiện trường để cảnh báo người dân qua lại vị trí trên để đề phòng người dân tự ý đi lại vì nguy hiểm.

Ông Đoàn Hữu Dũng cho biết, đơn vị thi công đang đưa máy móc và xe tải san gạt đất đồng thời đặt thêm một chiếc cống tạm thời thông nước dưới suối. Dự kiến việc thi công đến trưa 17/10 sẽ hoàn thành và giao thông sẽ được thông suốt.

img
Lũ cuốn đường đi tạm khiến giao thông QL25 bị chia cắt.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, hiện tại đèo Tô Na trên QL25 đoạn giáp giới giữa TX. Ayun Pa và huyện Krông Pa cũng xảy ra sạt lở. Nhiều tảng đá có kích thước lớn hàng tấn đổ ập xuống mặt đường.

Sở GTVT tỉnh Gia Lai cảnh báo người dân hạn chế đi lại qua đèo Tô Na đồng thời cho biết đã chỉ đạo đơn vị hạt quản lý đường bộ sử dụng máy móc san gạt mặt đường.

img
Đèo Tô Na, QL25 bị sạt lở nghiêm trọng.

Quảng Nam: Nhiều tuyến đường, khu dân cư tiếp tục gánh chịu ngập sâu

Sáng 17/10, mưa lớn tiếp tục trút xuống các địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhiều tuyến đường giao thông tiếp tục gánh chịu sạt lở, ngập sâu.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết, tính đến 10h sáng 17/10, mưa lụt tiếp tục làm chia cắt một số tuyến đường QL, ĐT, ĐH. Những điểm ngập nước có nguy cơ ngập sâu, chia cắt giao thông, khu dân cư. Cụ thể, như tuyến QL14B, vị trí Km 52+800, Km 68+700, đất đá sạt lở vùi lấp mặt đường; QL14H, vị trí Km 27+200 bị ngập sâu; tuyến ĐH606 tại Km4+179, ĐH603 tại vị trí Km 4+279 nước lụt ngập sâu trên 0,3m...

"Để đảm bảo ATGT các đơn vị, lực lượng ngành GTVT Quảng Nam phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT tại các khu vực xung yếu, cảnh giới, cảnh báo, phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân", ông Tuấn thông tin.

Vào lúc 9h30 ngày 17/10, mực nước trên các sông suối, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục dâng cao. Cụ thể: Mực nước tại trên sông Thu Bồn tại Trạm Quản lý ĐTNĐ Ngọc Thành (phường Cẩm Phô, TP Hội An) là H= 1,35 trên báo động I (Hbđ1=1,0m) là 0,35m và đang lên chậm.

Mực nước tại trên sông Thu Bồn tại Trạm Quản lý ĐTNĐ Thu Bồn (xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc) là H= 5,10m mực nước cao hơn bình thường và đang lên chậm.

Mực nước tại trên sông Vu Gia tại Trạm Quản lý ĐTNĐ Vu Gia (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc) là H= 8,10m trên báo động II (Hbđ2=8,00m) là 0,10m và đang lên nhanh.

Mực nước sông Trường Giang tại Trạm Quản lý ĐTNĐ Trường Giang I (xã Bình Triều, Thăng Bình) là 1,80 (Không có số liệu thủy văn các mốc báo động lũ nên không so sánh được).

Mực nước sông Trường Giang tại Trạm Quản lý ĐTNĐ Trường Giang II (xã Tam Hòa, huyện Núi Thành) là 2,10 mực nức rất cao (Không có số liệu thủy văn các mốc báo động lũ nên không so sánh được).

imgMột tuyến đường vào thôn Bút Tưa, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam bị ngập lụt chia cắt

Theo ông Phạm Phú Sinh, phòng QLKCHT, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, hiện nay, hoạt động giao thông trên các tuyến đừng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ngừng. Các bến khách ngang sông trên tuyến vẫn hoạt động bình thường, các Trạm đội trực thuộc Đoạn Quản lý ĐTNĐ Quảng Nam đã phối hợp với UBND các xã/phường tuyên truyền, nhắc nhở người dân mặt áo phao khi qua sông và không cho các bến đò không đảm bảo an toàn hoạt động.

Đội Quản lý bến thủy nội địa Quảng Nam và các Đồn Biên phòng kiểm soát chặt chẽ không cho các phương tiện xuất bến và hạn chế đối với các phương tiện xuất bến trong trường hợp cần thiết.

Theo thông tin cảnh báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, ngày 17/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới qua khu vực Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới sau là hoàn lưu suy yếu từ áp thấp nhiệt đới. Trong 24 giờ qua, các địa phương trong tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa trong 24 giờ qua (từ 1h ngày 16/10 đến 1h ngày 17/10) tại các địa phương vùng đồng bằng và vùng núi phía Nam phổ biến từ 40 - 90mm, vùng đồng bằng và vùng núi phía Bắc phổ biến từ 110 - 160mm, có nơi trên 200mm như: Hội An (TP. Hội An) 231mm, Giao Thủy (huyện Duy Xuyên) 236mm, Ái Nghĩa 239mm và Hội Khách (huyện Đại Lộc) 251mm.

Dự báo, từ ngày hôm nay (17/10) đến ngày 19/10 các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ ngày hôm nay (17/10) đến ngày mai (18/10). Tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 400mm.

Lũ chồng lũ, người dân Quảng Trị ngập nhà, mất trắng hoa màu

Từ chiều 16/10 đến trưa 17/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mưa to, có nơi mưa rất to. Lũ trên các sông lớn như Thạch Hãn, Ô Lâu, Hiếu và sông Đakrông đã xấp xỉ và vượt báo động 3. Các địa phương như Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng, TP. Đông Hà và Tx. Quảng Trị… tái ngập trở lại trên diện rộng, hàng ngàn hộ dân buộc phải di dời đến khu vực an toàn.

Ông Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua (16/10) khiến nước sông suối đang tiếp dâng cao, chảy xiết. Nhiều tuyến đường như ĐT.588A, Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 15D cùng hàng loạt điểm cầu, đập tràn tại các thôn xã ngập sâu, giao thông chia cắt. Huyện này đã di dời gần 700 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu đến nơi an toàn, tránh lũ.

imgNước dâng cao khiến nhiều tuyến đường bị ngập, người dân di chuyển rất khó khăn

Theo ông Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền (Cam Lộ), mưa lớn khiến hơn 250 nhà dân trên địa bàn các thôn An Mỹ, Bình Mỹ, Ba Thung… tái ngập trở lại, nước tràn vào nhà từ 0,5 - 2m. “Để đảm bảo an toàn, xã đã chủ động di dời khẩn cấp hàng chục người già, trẻ em ở các điểm ngập lụt đến nơi cao ráo. Hiện trên địa bàn mưa rất to, nhiều khả năng lũ sẽ tiếp tục dâng cao”, ông Tuân nói

Tại địa bàn huyện Triệu Phong, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Linh cho biết, lũ trên địa bàn đã rút vào ngày 15/10, nhưng mưa với cường độ lớn, nước dâng trở lại khiến hàng ngàn nhà dân tái ngập. Các xã như Triệu Long, Triệu Thuận, Triệu Đại, Triệu Độ… bị ngập từ 0,5 - 2m. Ngành chức năng huyện này đang huy động lực lượng, tiến hành cứu trợ, di dời người dân đến nơi cao ráo, an toàn.

imgCác địa phương đang khẩn trương di dời người dân vùng ngập lụt đến nơi cao ráo, an toàn

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị có hơn 40.000 hộ dân với 135.000 người bị ảnh hưởng ngập lụt; trong đó đã di dời khẩn cấp trên 8.000 hộ dân đến khu vực an toàn. Mưa lũ cũng khiến 16 người chết, 3 người mất tích, 6 người bị thuơng tại tỉnh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.