Thời sự Quốc tế

Quy định ăn tiệc mùa Tết giữa thời dịch bệnh của Trung Quốc

12/02/2021, 11:20

Trung Quốc vừa ăn Tết Tân Sửu 2021, vui chơi, dự tiệc ngoài nhà hàng vừa chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào?

img

Trung Quốc đón tết Tân sửu một cách linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh

Tối đa 10 người, không quá 2 tiếng

Để đảm bảo an toàn cho người dân thủ đô Bắc Kinh trong cái Tết thứ 2 dưới điều kiện dịch bệnh Covid-19, Cục Thương mại thủ đô Bắc Kinh đã ban hành hướng dẫn tổ chức/dự tiệc Tết một cách bài bản, với những khuyến cáo tới người dân.

Trong đó, Bắc Kinh cho phép người dân được ăn tiệc mừng năm mới tại nhà hàng nhưng không được quá 10 người với giới hạn thời gian tiệc không quá 2 giờ.

Người dân được khuyến cáo tốt nhất không nên tụ tập nếu không có nhu cầu quá đặc biệt.

Khi tới nhà hàng/dự tiệc, thực khách buộc phải trình mã y tế để xác nhận tình hình sức khoẻ. Đồng thời, khách mang theo chai khử trùng cá nhân, đeo khẩu trang và chỉ được tháo ra khi ăn.

Các quy định này cũng được áp dụng đối với các hoạt động tổ chức cưới hỏi, sinh nhật trong dịp Lễ hội mùa xuân.

Sáng kiến này được nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc ủng hộ như Thiên Tân và Sơn Đông. Trong đó, thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông còn ủng hộ tổ chức đón Tết tại gia và không ra ngoài trừ lý do đặc biệt.

Doanh số dự báo vẫn tăng

Dù quy định chặt chẽ nhưng các nhà hàng/ đơn vị tổ chức tiệc tại các thành phố này vẫn dự tính hoạt động kinh doanh không những không sụt giảm mà còn tăng cao hơn khi trước dịch.

Ông Ma Zhihao, một người đồng sáng lập công ty tổ chức tiệc cưới Rainbow Temple, khẳng định, những quy định ăn Tết mới hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sự kiện và không làm hỏng kỳ nghỉ lễ của mọi người.

Lý do dịch bệnh không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sự kiện, nhất là đám cưới, vì các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến thường không tổ chức đám cưới vào tháng 2 trong dịp Tết. Mùa cao điểm cưới hỏi ở Bắc Kinh thường vào tháng 5, tháng 6, tháng 9 và tháng 10.

Chưa kể, dựa theo những quy định bài bản rõ ràng trên, các công ty tổ chức sự kiện vẫn có thể tổ chức sự kiện một cách an toàn với 10 khách/bàn và tối đa 100 người.

Dịch vụ mở tiệc tại gia

Ngoài ra, theo báo điện tử Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, trong mùa cao điểm dịch vụ ăn uống mùa Tết âm lịch, các cơ sở kinh doanh tại Trung Quốc cũng khéo léo xây dựng thêm nhiều hình thức phục vụ mới để phục vụ thực khách trong điều kiện an toàn phòng dịch.

Giám đốc tiếp thị của Tập đoàn Thương mại Shandong Kairui, chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống, ông Hou Mingjing khẳng định: Năm nay, số lượng đơn đặt hàng cho kỳ Lễ hội mùa xuân còn vượt quá số lượng đơn đặt hàng trong năm 2019 khi chưa có dịch bệnh.

Công ty này có tổng cộng 300 đại lý trên khắp cả nước với 100 cơ sở ở Tế Nam.

Ông Hou Mingjing khẳng định đã chuẩn bị tốt để hoạt động dù bị giới hạn bời nhiều quy định phòng dịch mới. “Trong tiệc tối, nếu khách đông, chúng tôi sẽ đề nghị khách chia phòng bằng vách ngăn. Ngoài ra, hiện nay người dân đã có ý thức hơn trong khi dự tiệc".

Cũng theo ông Hou Mingjing, việc giới chức hạn chế thời gian sự kiện trong 2 giờ là hợp lý. Trung bình, thực khách cũng chỉ dùng bữa trong khoảng thời gian này.

Các cơ sở của Shandon Kairui đều đã quen với cách thức bố trí bàn tiệc ở khoảng cách hợp lý, tuỳ theo lượng khách và kiểm soát lưu lượng, mật độ khách. Trên bàn, các món ăn sẽ được dọn làm sao để các thực khách chung mâm không tiếp xúc qua đũa khi gắp món.

Ngoài ra, một số công ty cũng đưa ra một số dự án độc đáo khác phòng ngừa dịch bệnh như “Tiệc tại gia”. Trong đó, đến giờ, khách hàng sẽ nhận gói thực phẩm được đóng sẵn để dễ dàng chế biến thành bữa tiệc thịnh soạn tại nhà riêng.

Những thực khách đại gia còn có thể thuê nhân viên, đầu bếp tới tận nhà phục vụ và khách hàng được thoải mái dự tiệc ngay tại nhà mà không phải tự làm bất cứ việc gì.

Để đảm bảo an toàn nhất, “mỗi nhân viên của công ty sẽ phải xét nghiệm Covid-19 bằng phương thức PCR và trình giấy tờ chứng minh âm tính cho khách trước khi vào nhà. Công ty cũng chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ rác thải thực phẩm sau sự kiện”.

Điểm đáng nói ở đây là các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống tại Trung Quốc đã rất linh hoạt thích nghi với thực tế mới. Họ nhanh chóng xây dựng phương pháp giao hàng, hình thức tương tác mới với khách, sắp xếp chỗ ngồi trong hội trường và thiết lập chuỗi cung ứng thực phẩm riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.