Xã hội

“Quy hoạch ở Việt Nam thất bại trong giải quyết ùn tắc, ngập úng”

24/10/2018, 19:17

Theo Chủ tịch Quốc hội, những vấn đề nổi cộm như ùn tắc, ô nhiễm, ngập úng… đều từ quy hoạch mà ra.

chu-tich-quoc-hoi

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những vấn đề nổi cộm như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập úng… đều từ quy hoạch mà ra.

Chiều nay (24/10), các ĐBQH thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ quan điểm của một số nhà quản lý và chuyên gia cho rằng, khi có Luật Quy hoạch thì một số Bộ, ngành rất sợ mất quy hoạch của ngành mình nên cứ đấu tranh là bên cạnh quy hoạch chung phải có quy hoạch chuyên ngành.

Song Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc tích hợp các loại quy hoạch là khả thi, bởi việc tích hợp quy hoạch sẽ tránh được việc quy hoạch này đá quy hoạch kia, tránh được những trường hợp như đào đường rồi lấp, lấp rồi lại đào…

Bởi mục đích chính khi Luật Quy hoạch ra đời là nhằm giải quyết bất cập, chồng chéo, trùng lắp của nhiều loại quy hoạch lẻ tẻ. Nếu không tích hợp, theo Chủ tịch Quốc hội, sẽ gây lãng phí nguồn lực và thời gian. Hơn nữa, việc lập quy hoạch xây dựng riêng lẻ với các ngành khác sẽ làm chất lượng quy hoạch chung không đảm bảo.

Dẫn chứng thực tế, Chủ tịch Quốc hội đánh giá ở Việt Nam hiện nay, quy hoạch thất bại trong giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập úng. Theo bà, tất cả những vấn đề nổi cộm trên đều từ quy hoạch mà ra.

Nguyên nhân chính, theo bà Ngân là do vấn đề liên ngành chứ không chỉ của riêng Bộ, ngành nào cả.

“Ông xây dựng cho làm chung cư rất nhiều trong nội đô, trong khi hạ tầng giao thông chỉ có như vậy. Khi người ta ở trên nhà không tắc, nhưng đến giờ đi làm, đi học người ta đổ xuống đường thì tắc ngay. Đô thị Hà Nội thời Pháp xây dựng đâu có bị ngập nhưng bây giờ ngập rồi, vì chúng ta phát triển không đúng” – bà Ngân nói.

Nhấn mạnh không riêng Bộ, ngành nào giải quyết được, bà Ngân cũng dẫn chứng, như ngành giao thông không thể giải quyết triệt để ùn tắc giao thông, vì di chuyển luồng hàng và người phụ thuộc lớn vào phân khu chức năng. Nếu khu đó được cho xây dựng cụm công nghiệp, hay vài chung cư cao tầng, thì ùn tắc không thể do giao thông được. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.