Xã hội

Quyền được biết

02/08/2019, 06:34

Giờ thì rõ rồi, cái tên gói thầu chưa chuẩn. Mua quà cho hai mấy ngàn thân nhân gia đình liệt sỹ khác với mua sắm lễ thắp hương tri ân liệt sĩ.

img
Ông Thành, thân nhân liệt sỹ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bên túi quà được nhận nhân ngày 27/7/2019

Chuyện doanh nghiệp trúng gói thầu mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sỹ nhân dịp 27/7 trị giá gần 5 tỷ đồng ở Hà Tĩnh khiến dư luận xôn xao. Kính cận đi đến đâu cũng thấy bàn ra tán vào. Ra họp tổ dân phố cũng thấy mấy bác ở Hội Cựu chiến binh góp chuyện.

Nào là gói thầu đăng rõ rành rành trên Cổng thông tin Bộ KH&ĐT. Nào là lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh xác nhận là có thật, kinh phí được tỉnh duyệt hẳn hoi. Bức xúc quá, ai lại mua đồ lễ hết từng ấy tiền, thắp hương ở đâu, cúng chỗ nào, xin làm ơn nói rõ.

Mấy bác chịu khó cập nhật báo mạng thì lại bảo tỉnh có sai đâu, họ trả lời rồi đấy, 5 tỷ đồng tiền mua bánh kẹo làm quà cho gia đình hơn 23 ngàn liệt sỹ. Mỗi túi quà có 200 nghìn đồng. Chuyện bình thường ở các tỉnh, các bác đừng nói quá lên, bức xúc rồi lại thành ra nói xấu chế độ. Tại sao lại đi soi mói những chuyện tri ân liệt sĩ như vậy được?

Thế là hai bên thành ra tranh cãi.

Kính cận tôi đành phải xen vào: “Thưa các bác, dư luận có quyền đặt câu hỏi, cái gì chưa đúng thì cơ quan Nhà nước có trách nhiệm trả lời. Vậy là tốt. Nếu cứ để dân xôn xao, nghi ngờ, bức xúc với chế độ mà không được đối thoại thấu đáo mới nguy hiểm. Giờ thì rõ rồi, cái tên gói thầu chưa chuẩn. Mua quà cho hai mấy ngàn thân nhân gia đình liệt sỹ khác với mua sắm lễ thắp hương tri ân liệt sĩ. Hiểu lầm thì nói lại cho rõ, cháu nghĩ thế là ổn”.

Bác tổ trưởng dân phố cũng đồng tình: “Làm việc công, cứ công khai thì sẽ làm được tốt. Ai muốn làm sai cũng biết sợ dân giám sát mà dừng lại. Nếu gói thầu được đăng công khai trên cổng thông tin của tỉnh, đơn vị nào trúng, gói quà trị giá bao nhiêu, gồm mấy túi bánh, mấy hộp kẹo, hiệu gì. Dân nắm được hết thì chẳng còn ai khiếu nại. Cũng không có chuyện nhà có nhà không, nhà ít nhà nhiều, quà bị thất thoát khi chuyển qua nhiều khâu như đã từng xảy ra ở một số tỉnh”.

“Từ chuyện gói quà 200 nghìn đồng mà suy rộng ra các khoản chi ngân sách khác, minh bạch rõ ràng thì sợ gì ai nói ra nói vào. Dân có quyền được biết. Chính quyền làm đúng thì không sợ mất uy tín. Vậy thôi”, bác tổ trưởng chốt lại câu cuối. Ai cũng gật gù đồng tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.