Thể thao

Ra đòn phản kích

20/06/2014, 14:17

Con cáo già Jonhansson thất bại là do quá tự tin và vội vàng. Ông ta muốn đánh đòn quyết định để hạ gục đối thủ từ trước hội nghị Seoul của FIFA chứ không muốn chờ đến hội nghị.

Con cáo già Jonhansson thất bại là do quá tự tin và vội vàng. Ông ta muốn đánh đòn quyết định để hạ gục đối thủ từ trước hội nghị Seoul của FIFA chứ không muốn chờ đến hội nghị. Trong khi đó, Blatter đã âm thầm triển khai đòn phản kích.

Cuối tháng 4/2002, tại đại hội tiến hành tại Stockholm, Johansson tái đắc cử Chủ tịch UEFA. Tuy nhiên, đấy hầu như là sự nhượng bộ duy nhất và là đòn chiến thuật của Blatter. Người được bầu làm Phó Chủ tịch UEFA không phải là Antonio Matarreze người Italy - cánh tay phải của Jonhansson, mà là chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha Angel Maria W.Ljona, người của Blatter. Ngoài ra, trong thành phần Ban Chấp hành UEFA có đến 3 chiến hữu của Blatter là huyền thoại bóng đá Pháp Michel Platini, chuyên gia bóng đá người Thuỵ Sĩ Jianjorjo Shpis và ông Gerhard Mayer người Đức.

Cựu Chủ tịch UEFA Lennart Johansson
Cựu Chủ tịch UEFA Lennart Johansson

Ngày 29/5/2002, khách sạn Grand Hyatt Hotel tại Thủ đô Seoul của Hàn Quốc tưởng chừng vỡ ra vì căng thẳng, dù trên nét mặt của những người tham dự cố giữ vẻ bình thản và các phiên họp diễn ra trong phòng kín. Điều bất ngờ là sau khi trình bày xong bản báo cáo dài 21 trang với nội dung chống lại Sepp Blatter, Michel Ruffinen khước từ quyền điều hành phiên họp như nhẽ ra phải thế trong những trường hợp tương tự. Mọi con mắt đều hướng về Sepp Blatter với vẻ lo âu có, khấp khởi mừng thầm có. Cuộc “điều trần” của ông chủ FIFA kéo dài suốt gần 2 tiếng đồng hồ, mà nội dung chủ yếu là giải đáp các câu hỏi của “nhóm Johansson”:

- Số tiền mà Vyatreslav Koloskov nhận là để trả công cho ông này trong việc phát triển bóng đá tại Nga và các nước SNG sau khi ông này nghỉ chức Phó Chủ tịch FIFA và được Blatter bổ nhiệm làm đại diện của mình tại châu Âu. Tương tự là các ngân phiếu được chuyển cho các quốc gia châu Phi.

- Ngân phiếu trị giá 25.000 USD mang tên trọng tài người Niger Ljusen Bushardo là lấy từ tài khoản cá nhân của Blatter để giúp ông này thoát khỏi nguy cơ phá sản trong kinh doanh.

- Tình trạng tài chính của FIFA chưa bao giờ lành mạnh như lúc này. Ngân quỹ dự trữ của FIFA lên đến 588 triệu USD, và kể cả sau khi trừ mọi chi phí cho World Cup-2002 và một số dự án bóng đá lớn khác, đến cuối năm 2002 trong két của FIFA vẫn còn 260 triệu USD…

Lennart Johansson là một trong những người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong bóng đá, dù không còn là chủ tịch của UEFA
Lennart Johansson là một trong những người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong bóng đá, dù không còn là chủ tịch của UEFA

Sự trả lời rõ ràng, gây cảm giác minh bạch của Blatter, mà quan trọng hơn, việc ông giữ được lời hứa đưa ra hồi 1998 về việc hỗ trợ các nước lạc hậu phát triển nền bóng đá quốc gia… đã giúp Blatter lấy lại thế tưởng chừng đã bị tuột khỏi tầm tay. Bầu Chủ tịch FIFA không phải là Ban Chấp hành của nó, mà là đại diện các liên đoàn quốc gia.

Trong cuộc đấu một mất một còn, Ioseph (Sepp) Blatter, người nổi tiếng bởi “khả năng rao bán các ý tưởng” và say mê bóng đá đến mức mãi đến cùng năm 2002 mới lập gia đình, đã thoát hiểm trong gang tấc để một lần nữa và cho đến tận hôm nay trở thành người đứng đầu FIFA - một “Liên Hợp quốc” thứ hai. Trong khi đó, Michel Ruffinen - “Jiuda” trong làng bóng đã thế giới đã buộc phải từ chức, còn Lennart Johansson sau đó đã phải nhường vị trí Chủ tịch UEFA cho Michel Platini.   

Nguyễn Đăng Song

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.