Chuyện dọc đường

Rạch ròi công tư khó thế sao!?

08/07/2020, 06:18

Ở đây cần rạch ròi chuyện xe công được cấp phép vào sân bay là để đưa đón lãnh đạo đi làm việc công, chứ không phải đón lãnh đạo và người nhà.

img
Hình ảnh đăng trên mạng xã hội xe biển xanh đón ông Lương Minh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên và người thân

Sự việc xe biển xanh vào sát chân máy bay tại sân bay Tuy Hòa để đón ông Lương Minh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên và người thân mấy ngày nay trở thành đề tài nóng trên báo chí và mạng xã hội.

Theo giải thích của ông Sơn thì sự việc bắt nguồn từ việc ông đi khám sức khỏe định kỳ tại TP HCM, khi về thì được xe công vụ đưa đón theo quy định. Cùng chuyến bay về Phú Yên hôm 14/6, có một số người thân của ông. Ông Sơn khẳng định đi công tác theo chương trình, kế hoạch đã được cơ quan chức năng bố trí, không phải đi vì mục đích cá nhân.

Trong hình ảnh được ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội, chiếc xe biển xanh vào sát chân máy bay đón cả một phụ nữ và một cháu nhỏ. Trả lời một tờ báo, ông Sơn cho biết chiếc xe biển xanh BKS 78A - 001.14 xuất hiện trong sân bay Tuy Hòa đúng là xe đang đi đón ông. Còn người con gái và đứa trẻ thì ông Sơn nói “thấy ở sân bay nên cho họ đi nhờ xe”.

Theo quy định hiện hành, phương tiện đưa đón những cán bộ cỡ như ông Lương Minh Sơn đủ tiêu chuẩn để được cấp giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không. Điều đó có nghĩa là việc xe biển xanh vào tận chân máy bay đón ông Sơn là không trái quy định. Giám đốc sân bay Tuy Hòa cũng khẳng định chiếc xe được kiểm tra gầm xe và người đón trước khi được phép vào sân bay.

Tuy nhiên, dư luận có lẽ đã không phản ứng gay gắt và sự việc đã không trở nên ầm ĩ nếu như chỉ một mình ông Sơn xuất hiện trên xe công vụ. Nhiều ý kiến cho rằng, người thân của ông Sơn có thể tình cờ đi trên chuyến bay và “tiện thể” được đón bằng xe công vụ.

Ở đây cần rạch ròi câu chuyện xe công được cấp phép vào sân bay là để đưa đón lãnh đạo đi làm việc công, theo đúng tiêu chuẩn chức danh, chứ không phải đón lãnh đạo và người nhà.

Còn nhớ cách đây chưa lâu, một vị Bộ trưởng đã phải lên tiếng xin lỗi tới toàn thể nhân dân, xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, coi đó là bài học sâu sắc khi đã dùng xe công vào đón người thân trong khu vực sân bay Nội Bài. Động thái này của vị Bộ trưởng được cho là rất cầu thị, được dư luận và người dân ghi nhận.

Trong khi đó, đối với sự việc của ông Lương Minh Sơn, dù không phải là hành động điều xe công đi đón người thân như vị Bộ trưởng nọ, cũng không thể khẳng định có chuyện lạm dụng hay không nhưng việc ông Sơn để người thân xuất hiện trên xe công cũng đã để lại dư luận không tốt.

Quả thực, việc một quan chức cho người thân “đi nhờ” trên xe công vụ không phải là câu chuyện quá to tát. Song có thể hiểu được phản ứng của dư luận, bởi trong sự việc này dường như đã không có sự rạch ròi, phân minh giữa việc công và tư.

Thậm chí, từ câu chuyện này không ít người còn suy diễn, liên tưởng đến những đặc quyền đặc lợi mà người thân quan chức có thể được hưởng, theo kiểu “một người làm quan cả họ được nhờ”.

Và một khi đã như thế, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc ảnh hưởng đến một cá nhân nào, mà nó còn khiến hình ảnh người cán bộ lãnh đạo nói chung trở nên khó coi trong mắt người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.