Xã hội

Rét đậm rét hại trở lại, miền núi xuất hiện băng giá, mưa tuyết?

15/01/2019, 17:18

Dự báo rét đậm rét hại từ đêm nay, khu vực núi cao có thể xuất hiện băng giá, mưa tuyết

img
Dự báo rét đậm rét hại từ đêm nay, 15/1 khu vực đỉnh Fansipan có thể xuất hiện băng giá, mưa tuyết

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tối và đêm nay (15/1), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ; gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 10-13 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ. Dự báo thời tiết Hà Nội đêm nay có mưa, trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-13 độ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho hay, đợt không khí lạnh lần này không mạnh, vùng núi cao nhiệt độ vào khoảng 5-7 độ. Tuy nhiên cũng không loại trừ hiện tượng băng giá và mưa tuyết xuất hiện tại khu vực đỉnh Fansipan “Trước đó chiều ngày 8/1, khu vực đỉnh Fansipan xuất hiện mưa lẫn tuyết kéo dài khoảng 20 phút, bắt đầu lúc 17 giờ 30 phút, kết thúc hồi 17 giờ 50 phút, do bị nước mưa ngấm nên các bông tuyết bị xẹp lại nổi trên các vũng nước, bám vào mặt đất, đường đi, phủ trắng núi rừng. Mưa tuyết bao phủ và kéo dài từ đỉnh Fansipan (3143m) xuống độ cao khoảng 2.800m... Đáng nói, lúc này nền nhiệt tại đỉnh Fansipan chỉ khoảng 4 độ. Đây là hiện tượng tuyết rơi kỳ lạ rất hiếm gặp, lần đầu tiên được ngành khí tượng ghi nhận. Có thể nhiệt độ tại chỗ chưa xuống đủ thấp song tuyết vẫn xuất hiện khi được gió mang từ nơi khác thổi về. Do vậy có thể thấy, nhiệt độ chỉ là điều kiện cần ngoài ra tuyết rơi hay không còn phụ thuộc vào trạng thái bầu trời”, ông Hải phân tích.

Do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh nên từ nay đến ngày 16/1, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, riêng các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24 giờ, riêng Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có nơi trên 100mm/24 giờ). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên các sông suối nhỏ thượng lưu lưu vực sông Hồng có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1,0-2,0m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông sẽ ở mức dưới BĐ1. Cảnh báo: Nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.