Thời sự Quốc tế

Reuters: Air India đã chốt thỏa thuận kỷ lục mua 500 máy bay

Theo hãng tin Reuters, Air India đã chốt thỏa thuận mua 500 máy bay mới từ Airbus, Boeing với giá niêm yết lên tới hơn 100 tỷ USD.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không cho biết thỏa thuận này có thể sẽ được chính thức công bố vào tuần tới. Với thỏa thuận mua khoảng 500 máy bay, đây sẽ trở thành đơn hàng có số lượng máy bay đặt mua lớn nhất từ trước tới nay của một hãng hàng không trên thế giới.

Theo đó, Air India đã đồng ý mua 250 máy bay Airbus gồm 210 máy bay thân hẹp A320neo và 40 máy bay thân rộng A350. Hãng bay cũng mua 220 máy bay từ đối thủ của Airbus là Boeing bao gồm 190 máy bay thân hẹp 737 MAX, 20 máy bay thân rộng 787 và 10 máy bay 777X.

Theo các nguồn tin, Airbus và Air India ký thỏa thuận ngày 10/2 trong khi Boeing chốt thỏa thuận với hãng bay Ấn Độ hôm 27/1, đánh dấu 1 năm kể từ khi tập đoàn Tata giành lại quyền sở hữu hãng hàng không.

Airbus từ chối bình luận trước thông tin trên trong khi Air India chưa phản hồi email của hãng tin Reuters.

img

Máy bay chở khách Airbus A320neo của hãng hàng không Air India. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, trong một thông báo gửi tới nhân viên vào ngày 27/1, hãng hàng không cho biết đang hoàn tất đơn hàng mua máy bay mới mang ý nghĩa lịch sử.

Việc đặt mua 500 máy bay mới cho thấy chiến lược hiện đại hóa phi đội máy bay già cỗi của Air India nhằm giành lại thị phần về số lượng chuyến bay chở kiều bào Ấn Độ đi lại giữa nước ngoài và các thành phố như Delhi, Mumbai, vốn đang bị các hãng hàng không Vùng Vịnh như Emirates chiếm ưu thế nhờ phi đội máy bay mới.

Đơn đặt hàng 400 máy bay thân hẹp cũng được kỳ vọng giúp Air India giành thị phần lớn hơn trong thị trường hàng không nội địa và khu vực, trở thành đối thủ cạnh tranh với IndiGo trong cả 2 lĩnh vực trên.

Số lượng máy bay đặt mua kỷ lục cũng nhằm đưa Air India vào hàng ngũ các hãng hàng không lớn trên toàn cầu, trở thành khách hàng có sức ảnh hưởng với các nhà sản xuất máy bay trong bối cảnh thị trường hàng không Ấn Độ đang phục hồi mạnh mẽ hậu Covid-19.

Air India từng nổi tiếng với chất lượng dịch vụ đẳng cấp nhưng danh tiếng của hãng dần suy giảm vào giữa những năm 2000 do gặp khó khăn về tài chính. Dưới thời chủ sở hữu mới, hãng hàng không đang tìm cách khôi phục danh tiếng trong thị trường nội địa và quốc tế với tư cách hãng bay có phi đội máy bay đẳng cấp thế giới và dịch vụ hoàn hảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.