Kinh tế

Rita Võ "kêu cứu" vì kho hàng gần 1.000 tỷ phục vụ dịp Tết bị cản trở

26/12/2020, 14:49

Gần 100 nhân viên của Công ty Rita Võ bất ngờ không thể vào kho để làm việc, hàng trăm đơn hàng dịp Tết bị ngừng lại.

img

Gần 100 nhân viên Công ty Rita Võ không thể vào kho để làm việc trong nhiều ngày qua

Hàng trăm nhân viên bất ngờ vì không thể vào chi nhánh của công ty

Ngày 25/12, Gần 100 nhân viên Công ty Rita Võ tiếp tục phải đứng ngoài cổng vì bị ngăn cản không được đi vào Tổng kho hàng hoá của chính công ty mình tại địa chỉ 456 Hoàng Hữu Nam, khu phố Giãn Dân, P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM. Được biết việc cấm cản này, đã diễn ra suốt 5 ngày.

Cụ thể vào ngày 21/12, Sư đoàn 367 bất ngờ tự lập chốt gác ngay trước cổng ra vào kho của Rita Võ, không cho công nhân, nhân viên Công ty Rita Võ vào làm việc.

Gần 100 đơn hàng mỗi ngày không thể giao dịch, 3 xe chở hàng bị chặn lại trước cổng kho không thể tháo dỡ. Nhiều nhân viên trong công ty hoang mang, sợ mất việc... không biết phải làm thế nào.

Theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh chi nhánh số 0302802627-023 cấp ngày 12/3/2014 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM địa chỉ 456 Hoàng Hữu Nam có chức năng chính là tổng kho chứa hàng hoá kinh doanh của công ty Rita Võ. Kho chứa các hàng hoá để phục vụ cho các công trình dân dụng, khu dân cư, căn hộ, khách sạn trên khắp cả nước.

Vào năm 2013, Rita Võ đã ký hợp đồng số 20/2013/HĐHTKD để hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình khai thác Tổng kho này. Theo thỏa thuận, đến năm 2023 mới hết hợp đồng.

Tại thời điểm ký kết, Công ty Đức Bình xác nhận có quyền sử dụng hợp pháp khu đất nói trên.

Cụ thể, Công ty Đức Bình xuất trình Hợp đồng số 08/2009/HĐHTKT ngày 14/11/2009 ký kết với Sư đoàn 367 về việc được quyền khai thác, kinh doanh khu đất tại 456 Hoàng Hữu Nam với thời gian 20 năm.

Theo điều khoản của Hợp đồng số 20/2013/HĐHTKD, giữa Công ty Rita Võ và Công ty Đức Bình, Rita Võ bỏ vốn đầu tư xây dựng khu nhà với 5 kho và có quyền chủ động thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật.

Rita Võ có trách nhiệm chia lợi nhuận cho Công ty Đức Bình theo định kỳ ba tháng một lần.

Trong quá trình xây dựng kho từ tháng 01/2014 đến tháng 10/2015, Công ty Rita Võ không gặp trở ngại nào, cũng như không nhận được bất kỳ thông báo của Sư đoàn 367 yêu cầu ngừng xây dựng, ngừng hoạt động. Trong suốt quá trình hợp tác Rita Võ tuân thủ đúng các quy định pháp luật của nhà nước, tuân thủ đầy đủ hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đến tháng 12/2020, Công ty Rita Võ đã thanh toán cho Công ty Đức Bình trên 33,5 tỷ đồng.

Việc Sư đoàn 367 cấm cản, không cho nhân viên công ty Rita Võ vào làm việc, đặc biệt trong giai đoạn cận Tết, nhu cầu hàng hoá tăng cao, các đơn hàng đã ký không thể thực hiện... gây thiệt hại nặng nề cho công ty.

Chưa kể, vị trí nhà kho tại khu đất phường Long Thạnh Mỹ nằm trên trục đường chính của Q.9. Nơi đây lưu lượng xe qua lại rất đông, việc không cho xe hàng của Công ty Rita Võ vào dỡ hàng, xe bị chặn lại ngoài đường như vậy gây cản trở gây ách tắc giao thông, mất an toàn và kẹt xe cục bộ.

DN kêu cứu vì thiệt hại 1.000 tỷ đồng

Theo Công ty Rita Võ, trung bình 1 ngày tổng kho tại 456 Hoàng Hữu Nam Q.9 phải giao khoảng 80 đơn. Đã 5 ngày nay Sư đoàn 367 lập chốt, chặn cổng, thu giấy ra vào của nhân viên, làm toàn bộ hoạt động ở đây bị tê liệt. Sau khi “năn nỉ”, thì Sư đoàn 367 chỉ cho 20-25 người của Rita Võ vào làm.

Trong khi số nhân sự đủ để có thể vận hành là 100 người, bởi trong tổng kho, có những hàng chủ yếu là gạch, một palet gạch là trên 1 tấn. Số lượng người không đủ sẽ không thể nào vận chuyển được hàng hoá, công nhân cố làm sẽ rủi ro về tài sản và gây nguy hiểm vì thiếu an toàn.

“Chúng tôi là một DN uy tín trên thị trường, luôn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Công ty cũng là đơn vị được vinh danh nằm trong top DN đóng thuế lớn cho TP.HCM hàng năm. Tuy nhiên nay phải đối mặt với việc hàng trăm đơn hàng trễ hẹn, không thể thực hiện được gây ảnh hưởng đến uy tín. Kho hàng gần 1.000 tỷ đồng có nguy cơ đắp chiếu, không thể phục vụ được nhu cầu người dân. Nhân viên không có việc làm...thiệt hại này không đếm nổi”, đại diện Công ty Rita Võ nói.

Năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã gây thiệt hại nặng nề lên kinh tế. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã nỗ lực hết sức tạo điều kiện cho DN hoạt động, phát triển bằng nhiều giải pháp tháo gỡ, khó khăn từ vốn, lãi, cơ cấu nợ...

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã thành lập nhiều hội đồng phát triển kinh tế gồm: Nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp với mục đích để lắng nghe, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, thúc đẩy quá trình phát triển của DN để đóng góp cho nước nhà.

Trong khi đó, Đại tá Phạm Tuấn Tràng, Chính uỷ Sư đoàn 367 chỉ trả lời gọn trên báo chí “diện tích khu đất này sẽ được thu hồi, Công ty Rita Võ có thể kiện Công ty Đức Bình đòi bồi thường”.

Phía Công ty Đức Bình khẳng định hợp đồng 08/2009/HĐHTKT giữa Công ty Đức Bình và Sư đoàn 367 là đúng pháp luật và còn thời gian thuê đất. Công ty Đức Bình không thay đổi bất kỳ điều khoản nào đã ký kết với Công ty Rita Võ.

Hiện Công ty Đức Bình đã gửi công văn yêu cầu Sư đoàn 367 thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng và chấm dứt việc cản trở công việc kinh doanh của Công ty Rita Võ.

Ông Võ Mậu Quốc Triển - Chủ tịch Rita Võ cho biết, tại kỳ họp thứ 10 ngày 17/11/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 132/2020/QH14 thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế.

Vì thế Rita Võ đề nghị liên quan đến hợp đồng đã ký giữa Công ty CP Tập đoàn Đức Bình và Sư đoàn 367 phải thực hiện nghiêm theo Nghị quyết của Quốc hội.

"Đặc biệt tại khoản 3, Điều 7 quy định đối với các dự án, hợp đồng có hiệu quả, không làm thiệt hại cho DN và người dân. Nếu gây thiệt hại cho DN, người dân thì phải bồi thường thiệt hại”, ông Triển nói và tha thiết mong muốn các cơ quan liên quan sớm có chỉ đạo tháo gỡ trước khi doanh nghiệp lâm vào thế không thể gượng dậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.