Thời sự Quốc tế

Vì sao thế giới giật mình trước vụ tai nạn máy bay tại Trung Quốc?

Dư luận trong nước và quốc tế khá sốc trước vụ rơi máy bay tại Trung Quốc vì hãng China Eastern và ngành hàng không TQ có hồ sơ an toàn cao.

China Eastern là hãng hàng không lớn thứ 2 Trung Quốc về số lượng hành khách, vận hành hàng trăm chuyến bay trên các tuyến nội địa và quốc tế.

Theo thông tin trên trang web của hãng, China Eastern có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập từ năm 1998, có các tuyến bay kết nối với 177 quốc gia.

China Eastern Airlines Corporation Limited đã lên sàn giao dịch chứng khoán của New York, Hong Kong và Thượng Hải từ năm 1997 và Chính phủ Trung Quốc sở hữu phần lớn cổ phần.

img

China Eastern là hãng hàng không lớn thứ 2 Trung Quốc về số lượng hành khách, vận hành hàng trăm chuyến bay trên các tuyến nội địa và quốc tế. Ảnh - Reuters

China Eastern đã được trao nhiều giải thưởng trong lĩnh vực hàng không như Golden Ting Award, Hãng hàng không Cải tiến nhất Thế giới, Hãng hàng không phổ biến nhất châu Á.

Không riêng China Eastern, ngành hàng không dân dụng Trung Quốc nói chung cũng có hồ sơ an toàn bay thuộc hàng cao nhất thế giới. Theo ông Zhu Tao, quan chức Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc, các hãng hàng không nước này ghi nhận 100 triệu giờ bay an toàn liên tiếp tính tới 19/2.

Về vụ tai nạn máy bay tại Quảng Tây, trong thông báo tối 21/3, hãng hàng không China Eastern cho biết:

"Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay đang được điều tra. Công ty sẽ phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan để điều tra làm rõ. Hãng cũng bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc với tất cả hành khách, thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay".

“Trong quá khứ, ngành hàng không Trung Quốc từng bị nghi ngờ, nhưng trong thời kỳ mới, lĩnh vực này được đánh giá rất cao, xét về mức độ an toàn”, ông David Yu, chuyên gia tài chính trong lĩnh vực hàng không thuộc Đại học New York cơ sở Thượng Hải cho hay.

Hàng không Trung Quốc sở hữu một trong những dòng máy bay thuộc hàng mới nhất trên thế giới, thậm chí mới hơn so với dàn máy bay của cả nước Mỹ vì các hãng hàng không Trung Quốc đặt mua rất nhiều máy bay mới trong thập kỷ qua.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đa số phi công phục vụ trong các hãng hàng không Trung Quốc đều là phi công thuê từ nước ngoài. Trung Quốc nổi tiếng là quốc gia có mức lương tầm cỡ cao nhất thế giới, nhất là phi công ngoại quốc có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, nhiều phi công nước ngoài đã về nước trong 2 năm qua trong bối cảnh Trung Quốc tạm ngừng đa số chuyến bay quốc tế và hàng không nội địa cũng bị ảnh hưởng do đại dịch.

img

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Quảng Tây, Trung Quốc

Theo Aviation Safety Network, tai nạn hàng không nội địa tồi tệ nhất tại Trung Quốc xảy ra vào năm 1994 khi chiếc máy bay Tupolev Tu-154 của China Northwest Airlines bay từ Tây An tới Quảng Châu gặp nạn, khiến 160 người thiệt mạng.

Còn vụ tai nạn máy bay tại Trung Quốc gần đây nhất là xảy ra vào năm 2010 tại tỉnh Hắc Long Giang khiến 42 người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.