Bạn cần biết

Rượu huyết có tăng cường sinh lực?

03/04/2016, 21:14

Chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng máu của rắn pha rượu có thể giúp tăng cường sinh lực.

15_4bf75
Rượu huyết có tăng cường sinh lực? Ảnh minh họa

Hỏi:

Mỗi lần gặp gỡ, bạn bè tôi vẫn thường rủ nhau uống rượu huyết (máu), chẳng hạn như pha với tiết rắn, ba ba… với hàm ý tăng thêm sinh lực. Vậy có đúng không thưa bác sĩ?

Cao Đức Toàn (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng máu của rắn cũng như các loại máu khác pha rượu có thể giúp tăng cường sinh lực hay chữa bệnh. Không những vậy, không hiếm bệnh nhân đã phải nhập viện vì nhiễm bệnh từ các loài động vật đó. Cần phải hiểu, máu là một tổ chức di động được tạo từ thành phần hữu hình là các tế bào (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) và huyết tương.

Chức năng chính của máu là cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức cũng như loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể như khí carbonic và acid lactic. Máu cũng là phương tiện vận chuyển của các tế bào (cả tế bào có chức năng bảo vệ cơ thể lẫn tế bào bệnh lý) và các chất khác nhau (amino acid, lipid, hormone) giữa các tổ chức và cơ quan trong cơ thể. Các rối loạn về thành phần cấu tạo của máu hay ảnh hưởng đến sự tuần hoàn bình thường của nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng của nhiều cơ quan khác nhau. 

Vì thế, nhiều người vẫn lầm tưởng ăn gì bổ đó và ăn máu tươi thì cực bổ nên mới có các kiểu ăn tiết canh, pha rượu với máu tươi để uống. Nhưng thực tế, máu lại là nơi rất dễ bị phân hủy và là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, virus, giun, sán sinh sống, ký sinh.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y học cổ truyền T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.