Sách

Sách được trao giải bị tố vi phạm quyền tác giả, Hội Nhà văn VN nói gì?

15/03/2022, 10:26

Hội Nhà văn lên tiếng trước việc cuốn sách "Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật" được trao giải bị tố vi phạm quyền tác giả.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nắm được thông tin về việc cuốn sách "Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang bị TS. Hải Ninh tố vi phạm quyền tác giả.

img

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Hội chỉ là đơn vị trao Giải thưởng Tác giả Trẻ khi cuốn sách đó không có vấn đề và chưa có dư luận gì. Hiện tại, Hội phải chờ kết luận của cơ quan chức năng và những đơn vị chuyên môn, phải có văn bản khẳng định cuốn sách đó có vi phạm hay không mới tính tiếp.

“Đó là sách của nơi khác xuất bản, liên quan tới công trình của Học viện KHXH (Viện Hàn lâm KHXHVN) nên chúng tôi phải chờ ý kiến. Các cơ quan chức năng chưa có quyết định gì nên Hội chưa đưa ra ý kiến gì vào lúc này”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho hay.

Trong khi đó, TS. Vũ Thị Trang – tác giả của cuốn sách cho biết, thông tin TS. Hải Ninh khẳng định mình viết chương 2 của đề tài cấp Bộ “Tự truyện và tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 nhìn từ phê bình phân tâm học” là không đúng.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho 5 Tác giả Trẻ, trong đó có TS. Vũ Thị Trang (thứ 3 từ trái qua) (Ảnh: VOV)

Theo chị Trang, chị Hải Ninh chỉ viết 2 chuyên đề trong chương 2 (có 5 chương). Hai chuyên đề này không nằm trong sách, bởi cuốn sách được in bằng một luận án tiến sĩ cộng với phần chị Trang viết trong đề tài cấp Bộ. Không có chuyện lấy của ai cái gì. Hai chuyên đề chị Ninh viết thuộc đề tài đang nằm ở Viện Hàn lâm KHXHVN, nhưng không xuất bản.

“Có ai cùng cơ quan lại lấy của nhau in sách, rồi đem dự giải thưởng không? Tôi sẽ làm đơn gửi Viện Hàn lâm KHXHVN để họ giải quyết, thành lập tổ chuyên môn để thẩm định chứ tôi không nói qua nói lại, gây ảnh hưởng tới mối quan hệ của hai bên”, TS. Vũ Thị Trang cho hay.

img

Cuốn sách "Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật"

Trước đó, TS. Hải Ninh (Trưởng phòng Văn học Việt Nam đương đại, Viện Văn học) cho rằng, cuốn sách "Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang đã vi phạm quyền tác giả.

Theo chị Ninh, Phần III “Ám ảnh tự do - xung đột giữa những cái tôi trong tự truyện Việt Nam đương đại” (tr.199 - tr. 272) trong cuốn sách có rất nhiều thông tin là kết quả nghiên cứu của chị trong đề tài cấp Bộ “Tự truyện và tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 nhìn từ phê bình phân tâm học”, được nghiệm thu năm 2019. Những kết quả này xuất hiện trong cuốn sách mà không hề được chú thích, hay xin phép.

Đây là cuốn sách được tặng thưởng của Hội đồng Lý luận phê bình VHNT giành cho các tác phẩm LLPB VHNT xuất bản năm 2020 và nhận giải Tác giả Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ nhất, năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.