Thế giới

Sai lầm chiến lược, Mỹ xem xét lại kế hoạch chống phiến quân IS

14/11/2014, 10:37

Ông Obama đề nghị xem xét lại chiến lược, vì những vấn đề tại Syria đang làm phức tạp thêm cuộc chiến chống IS.

Mỹ đang tính thay đổi chiến lược chống IS
Mỹ đang tính thay đổi chiến lược chống IS

Một quan chức an ninh cho biết, ông Obama đề nghị xem xét lại chiến lược vì những vấn đề tại Syria đang làm phức tạp thêm cuộc chiến chống IS. Và các chuyên gia cho rằng, đây cũng là sự thừa nhận chiến lược chống IS của Mỹ đã sai lầm.

Ban đầu, Mỹ ưu tiên đối phó với IS tại Iraq và đào tạo lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria nhưng tiến triển rất chậm trong bối cảnh giằng co tại thị trấn Kobani nhiều tuần qua. Phương Tây và Mỹ chủ trương ủng hộ lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria, không hợp tác với tổng thống Assad trong cuộc chiến chống IS.

Trong khi đó, Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Saudi Arabia, đồng thời hối thúc phát động làn sóng thánh chiến trên toàn cầu. Lời kêu gọi trên dài 1 7 phút, được ghi âm phát trên các trang web thánh chiến.

Abu Bakr al-Baghdadi cũng tuyên bố, chiến dịch của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS ở Syria và Iraq sẽ thất bại và cảnh báo cuộc chiến sẽ tiếp diễn, liên quân sẽ sớm buộc phải tham chiến trên bộ và đi đến "chỗ diệt vong”.

Abu Bakr al-Baghdadi, được gọi Amir al-Mu"minin, là người đứng đầu IS. Đầu tháng 10/2011, Mỹ đã liệt al-Baghdadi vào danh sách những kẻ khủng bố toàn cầu, đồng thời treo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt tên này.

Q.M (theo CNN, Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.