Y tế

Sản phụ tử vong sau sinh do rối loạn đông máu: Bác sỹ chuyên khoa nói gì?

06/11/2020, 15:17

Theo chuyên gia sản khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn đông máu ở sản phụ sau sinh và nguy cơ tử vong là rất cao.

img
Một sản phụ trẻ tuổi tử vong do rối loạn đông máu sau sinh thường tại BV Việt Pháp

Liên quan đến vụ việc sản phụ trẻ tuổi tử vong do rối loạn đông máu sau sinh thường tại BV Việt - Pháp, BS. Nguyễn Hữu Trung, chuyên khoa Sản, Giảng viên trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết: "Vì không trực tiếp tiếp cận với hồ sơ bệnh án của bệnh nhân nên không thể xác định nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong.

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng với các sản phụ, băng huyết sau sinh được xem là một trong những tai biến thường gặp trong sản khoa và cực nguy hiểm. Nó có thể cướp đi sinh mạng của sản phụ bất cứ lúc nào".

BS Trung cũng cho hay, với trường hợp rối loạn đông máu ở sản phụ có thể xác định có 2 loại: một là được chuẩn đoán trước sinh qua xét nghiệm máu; hai là khi sinh băng huyết, mất máu nhiều, hoặc gặp bệnh cảnh như thuyên tắc mạch ối... cũng đều gây ra tình trạng rối loạn đông máu.

"Việc xử trí tình trạng rối loạn đông máu ở sản phụ thuộc vào cảm nhận của bác sĩ đứng trong phòng mổ… quyết định của bác sĩ rất quan trọng. Tuy nhiên, phải xác định được nguyên nhân mới có hướng xử lý tốt nhất, có phải do mất máu nhiều gây nên rối loạn đông máu, hay tự nhiên xuất hiện rối loạn đông máu, bởi thường có thể xuất hiện bệnh cảnh thuyên tắc mạch ối cũng gây ra rối loạn đông máu; hay bệnh nhân có một cơ địa gì khác mà mình chưa tìm hiểu được…", BS. Trung chia sẻ.

Với băng huyết ở sản phụ sau sinh, cắt tử cung không phải là xử trí đầu tiên và thường là phẫu thuật cuối cùng. Bởi chảy máu sau sinh có nhiều nguyên nhân, nếu xác định nguyên nhân do đờ tử cung, sẽ được cho dùng thuốc để gây co hồi tử cung; nếu do tổn thương sinh dục trong quá trình sinh con cũng có thể gây băng huyết… đó là nguyên nhân thường gặp và không khó xử lý.

Với những trường hợp rối loạn đông máu thì việc tìm nguyên nhân để xử lý là rất quan trọng. Thông thường khi cấp cứu trường hợp rối loạn đông máu sẽ cần sự vào cuộc kịp thời của nhiều đơn vị từ sản khoa, hồi sức cấp, huyết học... sẽ có thể có cơ hội cứu được sản phụ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, băng huyết hay chảy máu sau sinh không phải là hiếm gặp.

Tình trạng này không chỉ xảy đến với các ca sinh mổ mà cả với các ca sinh thường. Chính vì vậy việc theo dõi sau sinh trong 6 giờ sau sinh, đặc biệt là 2 giờ đầu tiên là vô cùng quan trọng.

Nhân viên y tế sẽ phải theo dõi liên tục lượng máu âm đạo chảy ra, theo dõi khối cầu an toàn…, nếu phát hiện bất thường lập tức có biện pháp xử lý ngay, tránh gây mất nhiều máu, dẫn đến rối loạn đông máu hay sốc mất máu cho bệnh nhân.

“Tình trạng chảy máu sau sinh vẫn gặp tại BV Phụ sản Hà Nội, với ngành sản khoa, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bệnh nhân nếu sơ xuất. Tuy nhiên với quy trình chăm sóc bệnh nhân được thực hiện nghiệm ngặt theo đúng quy định của Bộ Y tế thì trong suốt 7 năm qua, chúng tôi chưa để xảy ra điều gì đáng tiếc cho các sản phụ gặp tình huống này”, ông Ánh chia sẻ.

Trước đó, trả lời Báo Giao thông, lãnh đạo Bệnh viện Việt - Pháp cho hay, bệnh viện đã mời các chuyên gia đầu ngành về sản khoa, hồi sức cấp cứu, huyết học hỗ trợ... Đây là trường hợp rối loạn đông máu rất kỳ lạ. Kể cả các chuyên gia về huyết học cũng không lý giải được nguyên nhân gây rối loạn đông máu. Bệnh viện đã truyền dịch và các thuốc vận mạch tốt nhất của Việt Nam và đặt từ TP.HCM ra nhưng cũng không đáp ứng được. Bệnh viện đã làm hết khả năng, kể cả mổ, điều trị nội khoa, lọc máu, hồi sức nhưng không thể cứu được sản phụ.

Tuy nhiên, phía người nhà bệnh nhân cho rằng đây là thông tin một chiều từ phía Bệnh viện. Bệnh viện Việt - Pháp xử lý không có trình độ, ứng phó rất chậm... là nguyên nhân dẫn đến hậu quả tử vong oan trái của sản phụ.

Hiện Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Việt - Pháp báo cáo về sự cố y khoa này trong ngày 9/11.

Theo chỉ đạo, Bệnh viện phải thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí với sản phụ tử vong.

Sau đó, thông báo kết quả tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.