Điều tra

Sáng nay, tuyên án các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

25/10/2019, 07:23

Mức đề nghị án tù cao nhất trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang là 9 năm.

img
Các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

Sáng nay (25/10), TAND tỉnh Hà Giang sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo luận tội của VKSND, hành vi phạm tội của các bị cáo được dư luận đặc biệt quan tâm, đã xâm hại hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước. Việc gian lận trong thi cử làm mất sự công bằng xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng ngành Giáo dục, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trong vụ án này, các bị cáo là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chức vụ, quyền hạn và công tác nhiều năm.

Cơ quan công tố cáo buộc bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang) và cấp phó là Vũ Trọng Lương đã bàn bạc, thống nhất với nhau để nâng điểm môn trắc nghiệm cho các thí sinh. Dù Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi nhưng đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương. Ngoài ra, Vũ Trọng Lương còn trực tiếp nhận giúp nâng điểm cho 14 thí sinh.

Một mình bị cáo Lương thao tác trên máy tính để sửa kết quả bài làm của thí sinh. Phó trưởng Phòng Khảo thí đã sửa kết quả bài làm của 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh.

3 bị cáo còn lại đã lợi dụng vị trí công tác, uy tín của mình để giúp các thí sinh được nâng điểm. Riêng, Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) không nhận tội nhưng VKSND có đủ căn cứ cho thấy bà Chính đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng và xem điểm cho các thí sinh. Hành vi của bà Chính đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm. Việc thí sinh chưa được nâng điểm là do khách quan, nằm ngoài ý chí chủ quan của các bị cáo.

Về yếu tố đưa và nhận hối lộ trong vụ án, VKS cho rằng các bị cáo cũng như phụ huynh, người thân thí sinh đều khai việc nhờ nâng điểm do quen biết thân thiết, không có lợi ích vật chất gì để sửa điểm. Do đó, VKS nhận thấy không có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào trong vụ án.

Sau khi xem xét, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 8-9 năm tù; Vũ Trọng Lương 7-8 năm tù.

VKS đề nghị các bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng Phòng an ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) cùng mức án 2-2,5 năm tù; bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) 1-1,5 năm tù treo.

Về hình phạt bổ sung, VKS đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ quản lý trong ngành Giáo dục từ 1-2 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.