Điều tra

Sao chưa xử cán bộ nộp tiền tỷ "chống trượt" cao học?

18/08/2014, 06:21

Liên quan đến vụ nộp tiền "chống trượt" đầu vào cao học xảy ra tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa, ngành chức năng đã kết luận thanh tra, công an cũng đã vào cuộc điều tra...

Danh sách 40 học viên nộp tiền “chống trượt”
Danh sách 40 học viên nộp tiền “chống trượt”


Công chức gian lận, lãnh đạo bảo... thường tình


Để trả lời những thắc mắc mà dư luận quan tâm, PV Báo Giao thông đã lần theo danh sách 40 học viên nộp tiền tìm lời giải đáp.


Trong danh sách 40 học viên nộp tiền “chống trượt” trong kỳ thi vào ngành học Quản lý kinh tế (Trường Đại học Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2013, đáng lưu ý có tới ba học viên đang công tác tại Sở Công thương Thanh Hóa gồm: Lưu Thị Nga (SN 1972); Lê Thị Bích Hằng (SN 1983) và Nguyễn Xuân Thắng (SN 1978).
 

Danh sách các học viên nộp tiền chống trượt cao học

 

Công ty phần mềm Delta Thanh Hóa (4 người); Sở Công thương Thanh Hóa (3 người); Sở KH&ĐT Thanh Hóa (2 người); Trung tâm ứng dụng & chuyển giao công nghệ Thanh Hóa (2 người). Các cơ quan, đơn vị có một người là: Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa, Bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Lặc, UBND huyện Thiệu Hóa, UBND huyện Như Xuân, Huyện ủy huyện Quảng Xương, Như Xuân, Triệu Sơn, Ban dân tộc miền núi Thanh Hóa, Hội Nhà báo Thanh Hóa, Sở TN&MT Thanh Hóa, Bệnh viện Mắt, Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa, Chi cục Thuế Thanh Hóa, Kho bạc Lang Chánh...

Qua tìm hiểu được biết, hai trong số ba học viên kể trên là cán bộ đang nắm giữ những chức vụ quan trọng của Sở Công thương Thanh Hóa. Cụ thể, bà Lưu Thị Nga, giữ chức Chánh văn phòng Sở và ông Nguyễn Xuân Thắng, giữ chức Phó phòng Xuất nhập khẩu. Còn bà Lê Thị Bích Hằng là chuyên viên Phòng Xuất nhập khẩu.

Trả lời Báo Giao thông xung quanh việc xử lý cán bộ cấp dưới nộp tiền chống trượt thi cao học gây bức xúc trong dư luận địa phương suốt thời gian qua, ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa lại tỏ ra “bình chân như vại”. “Đây là vụ việc nói to thì là to, nói nhỏ thì nhỏ vì là thường tình trong vấn đề học hành”, ông Hùng nói. Có lẽ vì xem nhẹ vấn đề như thế, nên trả lời câu hỏi vì sao đến thời điểm này Sở Công thương Thanh Hóa chưa “đả động” gì đến việc xử lý cán bộ sai phạm, nhất là trong số họ có người là đảng viên, lại đang nắm giữ chức vụ quan trọng, ông Hùng lý giải: “Ba cán bộ của Sở đi học là do tự nguyện. Sở không cử đi vì họ chủ yếu học vào thứ 7 và chủ nhật. Trong khi đó, kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT Thanh Hóa đưa ra một cách chung chung chưa rõ ràng về những sai phạm của học viên. Chính vì thế chúng tôi cũng chưa biết phải xử lý cấp dưới như thế nào”.


Theo ông Hùng, việc xử lý cán bộ, Sở còn đợi kết quả điều tra của cơ quan Công an.” Trong những ngày qua, phía Công an tỉnh cũng đã nhiều lần tới Sở đề nghị phối hợp điều tra và triệu tập những người liên quan đến cơ quan Công an làm việc”, ông Hùng cho biết thêm.

Quy định đã có, xử hay không do đơn vị quản lý


Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quốc Khải - Chánh văn phòng Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa khi PV Báo Giao thông nêu ý kiến “băn khoăn” của lãnh đạo Sở Công thương về việc chưa biết xử lý thế nào đối với ba cán bộ của sở này nộp tiền chống trượt thi Cao học. Theo ông Khải, những cán bộ của Sở đã được phân cấp quản lý rõ ràng. Nếu cán bộ công chức thì xử lý theo Nghị định 34. Còn nếu là lãnh đạo thì xử lý theo Nghị định 27. Quy định rất rõ ràng, cụ thể. “Còn nếu đơn vị nào chưa nắm rõ chuyên môn cứ đến đây, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ“, ông Khải quả quyết.


Liên quan đến vụ việc nộp tiền “chống trượt” đầu vào cao học, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã lập đoàn thanh tra. Theo kết quả kiểm tra, xác minh, việc đứng ra tổ chức ôn thi cao học; đồng thời thu số tiền 1,08 tỷ đồng là do ba cán bộ Phòng Quản lý đào tạo (QLĐT) của TTGDTX tỉnh Thanh Hóa thực hiện.


Đoàn thanh tra đưa ra kiến nghị: Kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, sai phạm tại đơn vị đối với lãnh đạo TTGDTX tỉnh Thanh Hóa; Yêu cầu giám đốc TTGDTX tổ chức xét kỷ luật ba cán bộ trực tiếp gây ra sai phạm theo đúng Nghị định 27 của Chính phủ. 


Đối với 40 học viên tham gia đóng góp, nộp tiền “chống trượt thi cao học”, Đoàn thanh tra cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị có cán bộ tổ chức kiểm điểm, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Thực hiện kết luận kể trên, ngày 15/8, ông Đào Phan Thắng, Giám đốc TTGDTX tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định cách chức Trưởng phòng và Phó phòng Quản lý đào tạo đối với ông Bùi Sĩ Hồng và ông Lê Trọng Sơn. Đồng thời, bà Lê Thị Liên, cán bộ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. 


Như vậy, theo kết quả thanh tra của Sở GD&ĐT Thanh Hóa đưa ra cũng đã khá rõ ràng và về phía TTGDTX tỉnh cũng đã thực hiện việc xử lý cán bộ liên quan. Tuy nhiên, riêng đối với các học viên - cán bộ đang công tác tại các Sở, ban ngành thì vẫn chưa đưa ra một hình thức xử lý nào khi lấy lý do “chưa biết phải xử lý như thế nào” như trường hợp của Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa.

Phúc Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.