Xã hội

Sắp khai thác, dự án cảng cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) có gì đặc biệt?

19/09/2022, 11:46

Dự kiến ngày 30/10 tới đây, cảng cao cấp Ao Tiên ở Khu Kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 19/9, đại diện Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: Công ty đang phối hợp với cơ quan chức năng triển khai các thủ tục để đến ngày 30/10 tới đây sẽ đưa cảng cao cấp Ao Tiên vào hoạt động.

img

Toàn cảnh cảng cao cấp Ao Tiên ở Khu Kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh)

Theo đó, sau 5 tháng thi công (khởi công tháng 4/2022), Bến cảng cao cấp Ao Tiên Vân Đồn - cảng khách chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn đi các đảo và các điểm tham quan trên Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công chính.

Đây là tổ hợp cảng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, thiết kế theo chủ đề không gian xanh. Dự kiến, công trình đưa vào khai thác dịp kỷ niệm 59 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2022).

img

Giao thông kết nối từ cảng cao cấp Ao Tiên được đầu tư quy mô 6 làn xe

Bến cảng cao cấp Ao Tiên Vân Đồn được đầu tư xây dựng tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Công trình có quy mô gần 30ha, trong đó diện tích mặt đất 5,9 ha, còn lại là mặt nước. Tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư.

Khu vực ga hành khách có diện tích sử dụng 8.000m2 công suất thiết kế 2.600.000 lượt khách/năm ở giai đoạn 2020-2025 và mở rộng lên 3.200.000 lượt khách/năm giai đoạn 2025-2030, được tích hợp nhiều tiện ích, phân khu chức năng như đón hành khách, bán vé, nhà chờ, dịch vụ phụ trợ đi kèm.

Bến cảng được thiết kế 5 cầu cảng, trong đó 2 cầu rộng 20m, dài 150m có thể tiếp nhận cỡ tàu khai thác lên đến 300 ghế và 3 cầu phụ cho du thuyền và các tàu loại nhỏ. Khu âu tàu có thể tiếp nhận đồng thời 150 tàu du lịch neo đậu.

Hạng mục đường dẫn vào cảng thiết kế 6 làn xe, nối thẳng với đường trục chính Cái Rồng. Khu làm việc của các cơ quan chức năng được bố trí ngay trong khuôn viên nhà ga, kết nối đồng bộ với các hạng mục khác, tạo điều kiện thuận lợi để vận hành công việc điều phối, kiểm soát tại cảng.

Hiện các hạng mục hoàn thiện cuối cùng bến cảng cao cấp Ao Tiên Vân Đồn đang gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, không gian xanh trong khuôn viên cảng đang được trồng cây, xây dựng kênh, hồ, tạo cảm giác thân thiện, hấp dẫn du khách trong mỗi hành trình qua cảng.

img

Hệ thống cầu cảng được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Dự án cảng cao cấp Ao Tiên cùng những hạng mục khác tại dự án Ao Tiên được xác định là động lực, trọng điểm tại Khu Kinh tế Vân Đồn.

Bởi những những dự án ở khu vực này đã và đang triển khai nhằm mục tiêu là hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng dịch vụ, du lịch, đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng, phát triển Vân Đồn thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế theo chủ trương của trung ương và của tỉnh Quảng Ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.