Hồ sơ tài liệu

Sắp mất Fallujah vào tay quân chính phủ, IS bắn thường dân

11/06/2016, 20:31

Kể từ đầu chiến dịch phản công đến nay, hơn 500 tay súng IS đã bị tiêu diệt.

image.

Các tay súng của tổ chức khủng bố IS đã bắn người dân tìm cách trốn chạy khỏi Fallujah; thậm chí, nhiều người đã bị bắn chết khi đang vượt sông Euphrates để chạy đến các trại tị nạn

Chiều tối nay, Trung tướng Abdul Wahab Al Saadi tuyên bố chiến dịch giành lại Fallujah - một trong những thành trì quan trọng nhất của IS đang có tiến triển rất tốt, theo Press TV.

Theo ông Saadi thì tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng muốn ghìm chân quân chính phủ bên ngoài Fallujiha; "Tuy nhiên, chúng tôi từng bước tiến vào trung tâm thành phố, hiện các biệt đội tinh nhuệ của chúng tôi đã tiến vào trung tâm 3km. Như vậy, việc giành lại hoàn toàn Fallujah có thể chỉ trong 8 ngày nữa”, ông Saadi cho biết.

Cũng theo ông Saadi, kể từ đầu (23/5) chiến dịch phản công đến nay, hơn 500 tay súng IS đã bị tiêu diệt, với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu.

Fallujah - thành phố lớn thứ hai Iraq, là thành phố đầu tiên bị IS chiếm giữ hồi tháng 1/2014, được coi là một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc chiến chống IS. Trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ, IS thường đẩy dân thường ra làm “lá chắn sống”. Hàng nghìn người phải tìm đủ mọi cách để trốn khỏi Fallujah; nhưng vẫn còn khoảng 90.000 người đang mắc kẹt trong thành phố này.

Liên hợp quốc (LHQ) cho biết con số này gần gấp đôi so với ước tính đưa ra trước đó là 50.000. Điều phối viên nhân quyền của LHQ Lise Grande cho biết: Người dân tại tại đây đối mặt với tình hình rất đáng quan ngại; đã 6 tháng qua, hoạt động cứu trợ không thể tới được đây.

Trong khi đó, quân chính phủ Iraq phát hiện một hố chôn tập thể lớn ở gần thành phố Fallujah. Ngôi mộ tập này chứa thi thể của khoảng 400 người, có cả binh lính và thường dân bị cáo buộc làm gián điệp và vi phạm các luật lệ của IS.

Chiến dịch tái chiếm Fallujah tạo điều kiện cho hàng nghìn dân thường tại Fallujah chạy tới các trại tị nạn ở thị trấn Amriyat al-Fallujah, phía Nam Fallujah, do Hội đồng Người tị nạn Na Uy (NRC) điều hành.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng chục nghìn người đang mắc kẹt bên trong thành phố Fallujah, bao gồm nhiều trẻ em. IS đang sử dụng những dân thường này làm “lá chắn sống” trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ Iraq. NRC cho biết các tay súng IS đã bắn vào những người dân tìm cách trốn chạy khỏi Fallujah; thậm chí, nhiều người đã bị bắn chết khi đang cố gắng vượt sông Euphrates để tới các trại tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.