Xã hội

Sập taluy 4 người tử vong ở Phú Thọ: Cận cảnh kè bê tông dựng gấp

24/09/2020, 12:39
image

Cận cảnh kè bê tông mới dựng gấp sau sự cố sập taluy khiến 4 người tử vong tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ

img
Ảnh trước và sau khi xảy ra sự cố sập taluy

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông (22/9), tại vị trí taluy bị sập (nằm trong Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ) đã được xây dựng một kè bê tông mới. Kè bê tông này che toàn bộ chiều cao chênh lệch giữa nền sân trường và nền nhà dân phía sau.

img
Kè bê tông che phần chênh lệch nền Trung tâm Hướng nghiệp và nền nhà dân

Đối chiếu với hồ sơ cho thấy, kè bê tông trên có thông số tương ứng với bức kè đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt ngày 24/6/2020.

Theo đó, kè bê tông chắn đất, cao 4m, dài 42m; Móng bằng BTCT toàn khối, thân kè đồ BTCT toàn khối, cốt thép đan 2 lớp, kết hợp với các trụ bê tông và giằng dầm.

img
Kè bê tông chạy dọc phía sau nhà điều hành của Trung tâm hướng nghiệp

Hạng mục này là một phần trong gói thầu Cải tạo, nâng cấp nhà lớp học 3 tầng, cổng chính, hàng rào trước cửa của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ đã được Tỉnh Phú Thọ phê duyệt lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu qua mạng. Hiện thông tin gói thầu đã được đăng nhưng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện trung tâm cho biết, sau khi xảy ra sự cố, tỉnh đã thực hiện thi công. Trung tâm không biết gì, cũng không biết đơn vị nào xây dựng.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ xác nhận, sau khi xảy ra sự cố tai nạn, tỉnh đã giao cho TP Việt Trì khắc phục.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, khu vực tường taluy bị sập khiến 4 người tử vong, nằm sau nhà điều hành của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là hạng mục Cải tạo, sửa chữa hàng rào phía sau nhà điều hành và Cải tạo, nâng cấp nhà để xe; Thuộc gói thầu Cải tạo, nâng cấp nhà lớp học 3 tầng, cổng chính, hàng rào trước cửa. Hạng mục trên được UBND tỉnh Phú Thọ Quyết định phê duyệt vào tháng 6/2020, trước thời điểm xảy ra sự cố 3 tháng.

Theo nội dung được phê duyệt, vị trí trên là vị trí xây dựng kè bê tông chắn đất, cao 4m, dài 42m; Móng bằng BTCT toàn khối, thân kè đồ BTCT toàn khối, cốt thép đan 2 lớp, kết hợp với các trụ bê tông và giằng dầm.

Trên bổng kè được xây tiếp hàng rào bằng gạch chỉ, cao 3,5m, dài 21,52m, móng, trụ bê tông cốt thép.

Ngoài ra còn nhiều hạng mục khác được phê duyệt trong quyết định như: Phá dỡ tường xây gạch cũ, hạ cốt diện tích 202,4m2; Làm mới nhà để xe...

Tổng mức đầu tư cho hạng mục này là 2,4 tỷ đồng.

Trên cơ sở Quyết định của UBND, tháng 7/2020, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ có Tờ trình về việc đề nghị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hạng mục: Cải tạo, sửa chữa hàng rào phía sau Nhà điều hành và để xe.

Theo đó, ngoài những hạng mục chỉ định thầu thì có Gói thầu số 14, thi công xây dựng hạng mục: Cải tạo, sửa chữa hàng rào phía sau nhà điều hành và nhà để xe giá trị 1,2 tỷ đồng, thực hiện lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đầu thầu qua mạng.

Đến cuối tháng 7 (28/7) kế hoạch lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đầu thầu được phê duyệt. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu là Quý III/2020.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều nay (22/9), bà Vũ Thị Thuý Hồng, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Trung tâm này xác nhận, đến nay chưa tổ chức đầu thầu gì liên quan đến công trình.

Trên Cổng thông tin Đấu thầu quốc gia mới chỉ có thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chưa có kết quả trúng thầu.

Thế nhưng trước đó (1/9), hàng chục người đã đưa máy móc và nhân công nhân vào thi công, đào móng công trình, dẫn sạt lở mái taluy khiến 4 người thiệt mạng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.