Xã hội

Sau bãi rác Sóc Sơn, dân lại chặn xe chở rác vào điểm trung chuyển Cầu Diễn

16/07/2020, 16:06

Người dân phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) chặn đường không cho xe rác vào điểm trung chuyển Cầu Diễn.

img
Xe ô tô chở rác bị chặn xếp thành hàng, không vào được điểm trung chuyển Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Chiều 16/7, lãnh đạo của Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Để phân luồng rác tạm thời trên địa bàn Hà Nội sau khi người dân hai xã 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải ở Sóc Sơn, UBND TP. Hà Nội đã lên "phương án B" chỉ đạo rác của 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa được lưu trữ tại khu xử lý chất thải rắn của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7).

"Theo kế hoạch, từ 21h ngày 15/7, xe vận chuyển rác từ 4 quận nội thành sẽ tạm đưa về khu xử lý chất thải rắn ở Cầu Diễn. Tuy nhiên, đến khoảng 0h30 ngày 16/7, khi xe rác gần đến nơi xử lý rác, thì người dân trên địa bàn Tây Mỗ ra chặn không cho xe rác vào", lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thông tin.

Lúc 2h30 ngày 16/7, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cùng UBND phường và các đoàn thể đến trạm trung chuyển Cầu Diễn họp với dân, cuộc họp kết thúc vào 3h30 cùng ngày, nhưng kết quả người dân vẫn chưa đồng thuận, tiếp tục chặn không cho xe vào.

Ngay sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng, toàn bộ các xe chở rác trên địa bàn 4 quận được di chuyển về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (thuộc Sơn Tây) ngay trong rạng sáng ngày 16/7. Có khoảng 33 chuyến xe (khối lượng khoảng 283 tấn) đã được điều phối di chuyển về khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thông tin thêm, lý do người dân địa phương tại phường Tây Mỗ chặn các xe chở rác về vì lo ngại với khối lượng lớn rác đổ về sẽ gây ảnh hưởng đến môi trung xung quanh. Người dân đề nghị di chuyển toàn bộ các cơ sở xử lý rác tại Cầu Diễn sang một địa điểm khác để đảm bảo ổn định cuộc sống.

"URENCO đã dọn dẹp vệ sinh, phun hóa chất khử mùi, che bạt, rửa đường chống bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực này. Hiện, người dân vẫn chặn các xe có khối lượng lớn chở rác vào bãi và chỉ cho xe nhỏ vào với khối lượng nhất định", ông Phạm Văn Đức, Phó tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết.

Lãnh đạo URENCO cho biết, để xử lý rác thải trong những ngày này rất khó khăn do điều kiện hạ tầng không đủ và đơn vị chỉ tiếp tối đa được 3.200 tấn. Bên cạnh đó, nếu khu xử lý chất thải Xuân Sơn phải nhận thêm rác phân luồng trong 1 tuần tới, thì dự kiến chi phí tăng thêm khoảng 700 triệu đồng do phải huy động thêm phương tiện, nhân công.

Trước diễn biến phức tạp của việc ùn ứ rác trong nội thành, Ban duy tu kiến nghị UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục vận động người dân bỏ chặn để xe rác vận chuyển về trạm Cầu Diễn để giảm tải cho khu xử lý chất thải Xuân Sơn. Đồng thời, để tránh việc khối lượng xử lý rác tại bãi Xuân Sơn tăng đột biến có thể gây mùi, ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh và gây bức xúc, URENCO đề nghị các xe vận chuyển rác không đảm bảo kín khít, tránh rơi vãi, rò rỉ nước rác ra đường.

Tới chiều 16/7, ông Vũ Tiến Lực, trưởng thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn cho biết, người dân vẫn tiếp tục chặn xe chở rác ra vào bãi rác Sóc Sơn. Nguyên nhân người dân chặn cả hai đầu ra vào bãi rác Sóc Sơn là vì thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng bán kính 500m khu vực quanh bãi rác.

"Thông báo của thành phố hết quý II/2020 chi trả xong tiền đền bù nhưng đến nay người dân mới chỉ nhận tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp, chưa được nhận tiền đất ở, đất ao vườn và chưa thể di dời", ông Lực nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.