Xã hội

Quảng Ninh chỉ đạo khẩn "giải vây" rác thải ở TP Hạ Long và Cẩm Phả

06/08/2021, 10:22

Trước tình trạng rác thải ùn ứ vì không được thu gom ở TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã có những chỉ đạo khẩn để giải quyết.

Sáng 6/8, PV Báo Giao thông ghi nhận, trên các tuyến phố, ngõ của TP Hạ Long, rác thải vẫn tồn đọng, chất đống. Tình trạng này đã tồn tại ở TP Hạ Long và TP Cẩm Phả từ những ngày đầu tháng 8 đến nay và đang được địa phương nỗ lực giải quyết.

Ước tính tại TP Hạ Long, lượng rác tồn ở một số điểm tập kết lên đến khoảng 300 tấn/ngày; còn ở TP Cẩm Phả khoảng 200 tấn/ngày.

img

Rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường nhiều nơi trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh)

Nguyên nhân chính của tình trạng tồn ứ rác tại TP Hạ Long và TP Cẩm Phả hiện nay là do từ ngày 1/8, Công ty CP Tập đoàn INDEVCO đã từ chối cho Công ty Judenco sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Trung tâm xử lý chất thải rắn ở hai xã là Vũ Oai và Hòa Bình để vận chuyển rác của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả vào hố chứa tạm.

Trước nhu cầu và bức xúc của người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo TP Hạ Long và TP Cẩm Phả phải nhanh chóng thu gom, xử lý dứt điểm rác ùn ứ trên địa bàn và phải có phương án lâu dài trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đang bị ùn ứ ra khỏi khu dân cư đến các điểm tập kết, trung chuyển để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo hoàn tất trong sáng 6/8.

img

Sáng ngày 6/8, nhiều địa điểm tập kết rác trên địa bàn TP Hạ Long vẫn chưa dọn hết

Trước đó, ngày 12/7/2021, Tỉnh ủy đã có Văn bản số 272-TB/TU thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh TP Hạ Long và TP Cẩm Phả tích cực, chủ động, quyết liệt hơn, gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc xử lý các vấn đề rác thải phát sinh trên địa bàn.

Tuyệt đối không để ùn ứ, tồn đọng rác thải do không được thu gom, xử lý kịp thời, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận không tốt trong xã hội.

Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan và TP Hạ Long tập trung đánh giá, rà soát, giải quyết dứt điểm từng vấn đề còn tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý đối với Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình do Công ty CP Tập đoàn INDEVCO làm chủ đầu tư theo đúng quy định.

Đồng thời, nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch vị trí các nhà máy xử lý rác thải, các bãi xử lý rác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới của tỉnh nói chung và mỗi địa phương thuộc tỉnh nói riêng để thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.