Thời sự

Sau khi rút giàn khoan, TQ tập trận ngay sát VN

27/07/2014, 21:02

Giới quan sát nhận định những động thái nói trên của Trung Quốc càng làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia trong khu vực.

Quân đội Trung Quốc nổ súng báo hiệu bắt đầu cuộc tập trận Hải quân. Ảnh: Reuters
Quân đội Trung Quốc nổ súng báo hiệu bắt đầu cuộc tập trận Hải quân. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, vào ngày 27/7, Bắc Kinh cũng đã thông báo sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại biển Hoa Đông từ ngày 29/7 đến ngày 2/8, Bloomberg đưa tin.

Theo Thanh Niên, đợt tập trận gần vùng biển Việt Nam lần này của Trung Quốc có quy mô lớn hơn những cuộc tập trận trước đây và trùng với thời điểm Bắc Kinh chuẩn bị lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội 1/8.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ biển Đông, được cho là dồi dào tài nguyên khoáng sản, dựa theo cái gọi là "đường lưỡi bò” mà nước này tự vẽ ra trên biển Đông.

Còn tại biển Hoa Đông, Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản.

Về việc Trung Quốc đồng loạt tổ chức 4 cuộc tập trận nói trên, ông Trương Quân Xã, chuyên gia nghiên cứu của Viện nghiên cứu quân sự Hải quân Trung Quốc, nhận định quy mô các cuộc diễn tập lần này lớn hơn trước, nhưng việc chúng diễn ra cùng lúc chỉ là sự trùng hợp.

Giới quan sát nhận định những động thái nói trên của Trung Quốc càng làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia trong khu vực.

Trước đó không lâu, vào ngày 15/7, Trung Quốc đã kéo giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam về đảo Hải Nam và tuyên bố rằng hoạt động thăm dò tại biển Đông đã hoàn tất, theo tạp chí The Diplomat.

Như vậy, sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc đã di dời giàn khoan ra khỏi vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc tiến hành tập trận ngay sát Việt Nam sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và toàn bộ lực lượng ra khỏi vùng biển Hoàng Sa - Việt Nam
Trung Quốc tiến hành tập trận ngay sát Việt Nam sau khi  rút giàn khoan Hải Dương 981 và toàn bộ lực lượng ra khỏi vùng biển Hoàng Sa - Việt Nam không bao lâu (Ảnh VNE)

Theo đó, ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khoan thăm dò và định vị tại tọa độ 15-29.58 độ vĩ Bắc, 111-12.06 độ kinh Đông. Ngày 27 tháng 5 năm 2014, giàn khoan được dịch chuyển đến vị trí 15-33.38 độ vĩ Bắc, 111-34.62 độ kinh Đông. Các vị trí này đều nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cách bờ biển Việt Nam từ 130 đến 150 hải lý.

Hành động của Trung Quốc xâm phạm các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước về không mở rộng, làm phức tạp tình hình Biển Đông.

Việc Trung Quốc rầm rộ tiến hành tập trận ngay sát Việt Nam khi vừa rút giàn khoan hạ đặt trái phép trong vùng biển nước ta khiến các nhà quan sát không khỏi lo ngại và cảnh giác.

Giới chức hàng không Trung Quốc đã cảnh báo nhiều chuyến bay tại miền Đông và Trung có thể bị hoãn hoặc hủy do tác động của một loạt cuộc tập trận bắn đạn thật tại 6 quân khu bắt đầu từ hôm 15/7 và kéo dài trong 3 tháng.

 

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết ít nhất 23 sân bay sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có những sân bay tại Thượng Hải, Nam Kinh, Nam Xương, Hợp Phì, Trịnh Châu và Ôn Châu. Ít nhất 14 chuyến bay tại sân bay Thượng Hải đã bị hủy vào trưa ngày 26/7.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.