Thời sự Quốc tế

Sau máy bay, Malaysia lại tố tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

08/06/2021, 19:52

Cảnh sát biển Malaysia tố cáo tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển gần bãi cạn Luconia mà nước này tuyên bố chủ quyền.

img

Nhiều năm qua, ngư dân Malaysia không ít lần báo cáo phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần bãi cạn Luconia

Ngày 8/6, Đại tá Fauzi Othman, người đứng đầu Cơ quan Thực thi pháp luật Hàng hải Malaysia (MMEA) tại thành phố Miri xác nhận: Chúng tôi đã nhận được báo cáo về việc tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm vùng biển Malaysia hôm 4/6. Các tàu thuyền của chúng tôi, bao gồm tàu chiến của Hải quân Malaysia đang giám sát chặt chẽ tình hình".

Song, ông Othman không nói rõ tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Malaysia như thế nào và trong thời gian bao lâu.

Trước đó, có thông tin tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển gần bãi cạn Luconia, hay còn gọi là Beting Patinggi Ali, cách bờ biển thành phố Miri 84 hải lý (khoảng 156 km).

Malaysia khẳng định bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình và lực lượng hành pháp Malaysia thường xuyên triển khai các tàu tuần tra hoạt động quanh bãi cạn Luconia để "đảm bảo chủ quyền đất nước".

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Chỉ cách đây vài ngày, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích rõ hành vi đáng ngờ của 16 máy bay vận tải thuộc Không quân Trung Quốc mà Malaysia đánh giá là đã xâm nhập vào không phận nước này, theo hãng tin Reuters.

Malaysia và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế mà Malaysia đưa ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.