Hạ tầng

Chính thức khởi công cầu Rạch Miễu 2 sau nhiều năm chờ đợi

29/03/2022, 12:07
image

Sáng 29/3, Bộ GTVT và 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre chính thức tổ chức lễ khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Đây là cây cầu dây văng thứ 2 bắc qua sông Tiền nối 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và là một trong những trục đường huyết mạch nối các tỉnh duyên hải miền Tây ở phía Đông (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau) với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, vùng kinh tế sôi động nhất nước.

Tổng chiều dài cầu Rạch Miễu 2 là 1.971m; chiều dài toàn dự án khoảng 17,6km; tổng mức đầu tư 5.175 tỉ đồng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Mỹ Thuận là đơn vị quản lý dự án, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

img

Các lãnh đạo thực hiện nghi thức lễ khởi công cầu Rạch Miễu 2

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, ĐBSCL là vùng kinh tế có tầm quan trọng của đất nước.

Tuy nhiên thời gian qua, đầu tư về hạ tầng giao thông còn hạn chế. Việc có chủ trương đầu tư và hôm nay chính thức khởi công cầu Rạch Miễu 2 thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ với các tỉnh vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL, quyết đưa hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế, xã hội trên trục Quốc lộ 60 và cả khu vực.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan của dự án; yêu cầu 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đảm bảo đời sống cho bà con trong vùng ảnh hưởng của dự án.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhận định, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của các tỉnh trong khu vực.

Đây còn là dự án đánh dấu sự hồi phục, đầu tư phát triển mạnh mẽ của đất nước cũng như sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ dành cho khu vực ĐBSCL. Tiếp nối các công trình cầu Rạch Miễu (hiện hữu), cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên và nâng cấp Quốc lộ 60 thì dự án cầu Rạch Miễu 2 được coi là một "mảnh ghép" rất quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu của khu vực, giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, gia tăng năng lực lưu thông hàng hoá, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Tại buổi lễ, lãnh đạo 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã báo cáo quá trình giải phóng mặt bằng, giải toả đền bù và bố trí tái định cư cho bà con đã nhường đất, nhường nhà cho dự án và cảm ơn bà con đã vì lợi ích chung mà hy sinh lợi ích riêng.

Cũng tại buổi lễ, các doanh nghiệp đã trao tặng tượng trưng 400 căn nhà tình thương và 2 xe cứu thương với tổng trị giá 30 tỉ đồng cho bà con nghèo của 2 tỉnh.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền có tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao QL1 với đường tỉnh 870, tỉnh Tiền Giang), điểm cuối trên QL60 (phía Bắc cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre), cách cầu Rạch Miễu 1 khoảng 3,8km về phía thượng lưu.

img

Từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân đến theo dõi buổi lễ khởi công

img

Người dân Bến Tre rất vui mừng chứng kiến lễ khởi công cầu Rạch Miễu 2

img

Cầu Rạch Miễu 2 chính thức được khởi công sáng 29/3

img

Người dân phấn khởi khi dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công, sau nhiều năm chờ đợi

img

Nhà thầu thi công đã huy động hàng chục trang thiết bị, máy móc cho ngày khởi công

img

Đông đảo lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự lễ khởi công và chúc mừng cho tỉnh Tiền Giang - Bến Tre cùng các tỉnh ĐBSCL phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.